Thayoi Diew for Saw Sam Sai Solo by Phraya Phumisewin (Chit Chittasewi)

Main Article Content

Sathitsathaporn Sangkorranee
Kumkom Pornprasit

Abstract

This research is aimed at studying the concepts, the values, and the composition of Thayoi Diew for Saw Sam Sai solo by Phraya Phumisewin (Chit Chittasewi) by using qualitative research methodology and the body of knowledge of Thai music as a basis for analysis. The research results reveal that the concepts of Thayoi Diew for Saw Sam Sai solo by Phraya Phumisewin (Chit Chittasewi) consists of 5
concepts: 1) advanced solo music; 2) execration beliefs; 3) inheritance; 4) transmission rituals and; 5) performing techniques. In addition, Thayoi Diew for Saw Sam Sai solo by Phraya Phumisewin (Chit Chittasewi) includes four values: 1) recipient; 2) relay; 3) Phraya Phumisewin (Chit Chittasewi) school and; 4) social value. In the composition of Thayoi Diew for Saw Sam Sai solo by Phraya Phumisewin (Chit Chittasewi), it is suitable for Saw Sam Sai performing. The composition is related to the tripartite form rhythmic
patterns. Due to its musical form, the piece has the identity of the Yon for the beginning and end of this solo. There are eleven special techniques for Saw Sam Sai fingering positions: 1) Pra; 2) Prom; 3) Air; 4) Nak Sa Dung; 5) Kong; 6) Chun; 7) Kwong; 8) Kran; 9) Chang; 10) Sa But; and 11) Rood. Bowing Techniques include 1) Chab Kra Tua Tang Kra Tua; 2) Ngu Luai; and 3) Cha Ngak Saw.

Article Details

How to Cite
Sangkorranee, S. ., & Pornprasit, K. . (2021). Thayoi Diew for Saw Sam Sai Solo by Phraya Phumisewin (Chit Chittasewi). Journal of Humanities and Social Sciences Suratthani Rajabhat University, 13(2), 91–108. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhsc/article/view/248092
Section
Research Article

References

ยวัฒน์ พึ่งทองคำ. (2549). การศึกษาเพลงทยอยเดี่ยวสำหรับระนาดเอกทางครูจางวางทั่ว

พาทยโกศล. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดุริยางค์ไทย.

คณะศิลปกรรมศาสตร์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

นพดล คลำทั่ง. (2551). วิเคราะห์เดี่ยวฆ้องวงใหญ่เพลงทยอยเดี่ยว ทางครูสอน วงฆ้อง.

วิทยานิพนธ์ ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดุริยางค์ไทยคณะ

ศิลปกรรมศาสตร์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ปกรณ์ รอดช้างเผื่อน. (2549). การประพันธ์เพลงทยอยเดี่ยว สำหรับจะเข้. รายงานผล

การวิจัยทุนวิจัยกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ณัชชา โสคติยานุรักษ์, และคณะ. (2549). ศาสตราจารย์อุดม อรุณรัตน์. กรุงเทพฯ: ม.ป.ท.

ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน. (2556). การสืบทอดทางวัฒนธรรม. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://

nattawats.blogspot.com/ 2013/04/cultural-inheritance.html [2563,

ตลุาคม 23].

ถวัลย์ ดัชนี. (2552). เสพศิลป์อย่างเข้าใจ แบบไหนเรียกว่างาม. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้

จาก https://www.artopia.space/read-magazine/2020/1/9/--1 [2563,

ธันวาคม 13].

พงษ์ศิลป์ อรุณรัตน์. (2559). เสียงเสนาะซอสามสาย. กรุงเทพฯ: อัพบีทครีเอชั่นส์.

อนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพพระยาภูมีเสวิน. (2519). กรุงเทพฯ: ม.ป.ท.

ภรภัทธ์ กุลศรี. (2550). วิเคราะห์การขับร้องเพลงทยอยเดี่ยว: กรณีศึกษาครูสุรางค์ ดุริย

พันธุ์. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดุริยางค์ไทย

คณะศิลปกรรมศาสตร์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ภูริภัสสร์ มังกร. (2550). วิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงทยอยเดี่ยว: กรณีศึกษาทาง

อาจารย์สืบศักดิ์ ดุริยประณีต. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

สาขาวิชาดุริยางค์ไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์

มหาวิทยาลัย.

สรายุทธ์ โชติรัตน์. (2552). วิเคราะห์เดี่ยวจะเข้เพลงทยอยเดี่ยวของสำนักหลวงประดิษฐ

ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง). วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขา

วิชาดุริยางค์ไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อดิศร เวชกร. (2549). วิเคราะห์เพลงเดี่ยวจะเข้เพลงทยอยเดี่ยว: ทางครูศิวศิษฏ์

นิลสุวรรณ. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดุริยางค์ไทย

คณะศิลปกรรมศาสตร์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

บุคลานุกรม

ณัชชา พันธุ์เจริญ (ผู้ให้สัมภาษณ์) สถิตย์สถาพร สังกรณีย์ (ผู้สัมภาษณ์). ณ

คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2563.

พงษ์ศิลป์ อรุณรัตน์ (ผู้ให้สัมภาษณ์) สถิตย์สถาพร สังกรณีย์ (ผู้สัมภาษณ์). ณ หมู่บ้าน

มัณฑนา ปิ่นเกล้า-พระราม 5 ถนนนครอินทร์ ตำบลบางขุนกอง อำเภอบางกรวย

จังหวัดนนทบุรี. เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2563.

ศิริพันธุ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา. (ผู้ให้สัมภาษณ์) สถิตย์สถาพร สังกรณีย์ (ผู้สัมภาษณ์).

ณ ร้านอาหารซอสามสาย 12/1 ซอยสุขุมวิท 61 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา

กรุงเทพมหานคร. เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2563.