พิธีกรรมบวชต้นไม้: มโนทัศน์คลาดเคลื่อนของแบบเรียนสังคมศึกษา ในประเทศไทย

Main Article Content

ฉัตรธิดา หยูคง

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอมโนทัศน์คลาดเคลื่อนของแบบเรียนวิชาสังคมศึกษาในประเทศไทยผ่านการศึกษาพิธีกรรมบวชต้นไม้ เป็นการนำเสนอถึงจุดมุ่งหมายในการประกอบพิธีกรรมที่มีหลายมิติ มิใช่แค่เพียงการอนุรักษ์ธรรมชาติเท่านั้น ผลการศึกษา พบว่า พิธีกรรมบวชต้นไม้เกิดขึ้นเพื่อการต่อรองในมิติที่หลากหลาย คือ 1) การต่อรองความเชื่อดั้งเดิมกับหลักพุทธศาสนา 2) การต่อรองพิธีกรรมบวชต้นไม้กับหลักทางพุทธศาสนา 3) การต่อรองพิธีกรรมบวชต้นไม้กับความสัมพันธ์ทางอำนาจ และ 4) การต่อรองพิธีกรรมบวชต้นไม้ผ่านสัญศาสตร์ โดยพิธีกรรมบวชต้นไม้ สะท้อนให้เห็นถึงการเลื่อนไหลของความสัมพันธ์ภายใต้พิธีกรรมบวชต้นไม้ที่แฝงไว้ซึ่งปฏิบัติการทางสังคม สัญญะ และความสัมพันธ์เชิงอำนาจในปรากฏการณ์ ทั้งนี้การเลื่อนไหลของความสัมพันธ์ มิได้ปรากฏในลักษณะที่ตายตัว แต่สามารถปรับเปลี่ยนไปตามบริบทเงื่อนไขที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ทางสังคม โดยพิธีกรรมบวชต้นไม้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างอำนาจและการต่อรองของความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นกับกลุ่มคนต่าง ๆ อาทิ กลุ่มประชาสังคม คณะสงฆ์ และหน่วยงานภาครัฐ และหากผู้สอนและสถานศึกษาสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ผู้เรียนในมิติที่หลากหลาย ย่อมจะเป็นพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนเกิดการรับรู้และเข้าใจต่อปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทางสังคมมากขึ้น

Article Details

How to Cite
หยูคง ฉ. . (2024). พิธีกรรมบวชต้นไม้: มโนทัศน์คลาดเคลื่อนของแบบเรียนสังคมศึกษา ในประเทศไทย. วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย, 8(2), 1063–1078. https://doi.org/10.14456/jeir.2024.65
บท
บทความวิชาการ

References

Athittaya, C. (1997). Experience in the development of religious and cultural approaches: Evaluation research of the Chiang Mai Diocese Development Society Center. Chiang Mai Diocese Development Society Center.

Bouissac, P. (1998). Converging Parallels: Semiotics and Psychology in Evolutionary Perspective. SAGE Journal, 8(6), 731-753.

Bourdieu, P. (1972). Outline of a Theory of Practice. Cambridge University Press.

Bourdieu, P. (1986). From Rules to Strategies. Cultural Anthropology, 1(1), 110–120.

Chantawanit, S. (2012). Sociology Theory. Chulalongkorn University Book Center.

Charoensin-o-larn, C. (2002). Development discourse: power, knowledge, truth, identity, and others. Krirk University.

Comaroff, J. 1985. Bodily Reform as Historical Practice: The Semantics of Resistance in Modern South Africa. International Journal of Psychology, 20(4), 541-567.

Darlington, S. M. (2016). Tree ordination: Conservation of forests and the environment according to the Buddhist way. Suan Ngern Meema.

Foucault, M. (1982). The Subject and Power. Critical Inquiry, 8(4), 777-795.

Fuengfusakun, A. (2006). Identity: Review of theory and framework. National Research Council of Thailand Sociology National Research Council of Thailand.

Fuengfusakun, A. (2008). Anthropology of religion Basic concepts, theoretical debates. Pongsawat Printing.

INN News. (2016, June 24). Krabi residents ordained objections to a stone mill concession. SANOOK. https://www.sanook.com/news/2017810/

Institute for Academic Quality Development. (2013).Geography. Institute for Academic Quality Development.

Institute for Academic Quality Development. (2016). Duty, citizenship, culture and way of life in society. Institute for Academic Quality Development.

Kanchanaphan, A. (2006). On the edge, peep in knowledge. Matichon.

Kanchanaphan, A. (2010). Think like Michel Foucault think critically: From individual discourses to the turning point of the ego. Chiang Mai University.

Khuhacharoen, O. (1991). Politics of forestry policy: a case study of the eucalyptus plantation policy. Faculty of Political Science, Thammasat University.

Office of Academic Affairs and Educational Standards Office of the Basic Education Commission Ministry of Education. (2009). Indicators and core content Social studies, religion and culture subject group according to the core curriculum of basic education. Printing House, Agricultural Cooperative Assembly of Thailand.

Phengkaew, N. (2019). Inscriptions of the land: writings on culture and wisdom of Thai villagers. Siam.

Phra Sri Siriphattho, S.(2016, February 5). Tree ordination. Joe30122520. http://sasumsakhon.blogspot.com/

Prachakun, N. (2006). Bodies Under Mastermind: The Genesis of Power in the Modern Way = Les corps dociles. Kob Fai.

Provost Nanthakhun, P. (n.d.). Provost Nanthakhun. Prakrupitak. https://prakrupitak.wordpress.com/profile/

Sa-ngiampaisansuk, C. (2007). Pierre Bourdieu, the economy of symbolic property. Chulalongkorn University Book Center.

Songsiri, W. (2007). Ghost and Buddhism and belief in Dan Sai society The Spiritual Balance of Villagers in the Man Bar Basin. Lek-Praphai Wiriyaphan Foundation.

Subtakian Subdistrict Administration Organization. (2019). Traditions of the Ordination of the Forest, Ecotourism Week of 2019. Chai Badan District Community Development Office.

Wallipodom, S. (2017). Buddhism and belief in Thai society. Lek-Praphai Wiriyaphan Foundation.