วัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมืองไทยในยุคแห่งการเชื่อมโยง

Main Article Content

ศราวุธ ขันธวิชัย
พระมหาคำพันธ์ ปภากโร
พระครู จินดาสารานุกูล
ศรีอรุ คำโท

บทคัดย่อ

บทความเรื่องวัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมืองไทยในยุคแห่งการเชื่อมโยง มีจุดมุ่งหมาย ศึกษาความหมายวัฒนธรรมทางการเมืองและบริบทการมีส่วนร่วมทางการเมืองในยุคแห่งการเชื่อมโยง ดังนี้  1) ความหมายของวัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมือง 2) วัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย 3) อภิปรายบริบทการเมืองไทยในยุคแห่งการเชื่อมโยง โดยใช้วิธีการศึกษาจากเอกสาร ตำรา สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และวิเคราะห์วัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยใช้ทฤษฎีของอัลมอนด์ (Almond) และ เวอร์บา (Verba)
และทฤษฎีโลกาภิวัตน์สุดโต่งหรืออภิโลกาภิวัตน์ของ ร็อดริค (Rodrik)


โดยพบว่า วัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมือง คือแบบแผน ทัศนคติและความเชื่อของบุคคลที่มีต่อระบบการเมืองของกลุ่มสมาชิกของระบบการเมืองหนึ่ง โดยผ่านกระบวนการขัดเกลาทางสังคมและสภาวะแวดล้อม สถาบันทางสังคม ประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียมประเพณี ศาสนา วัฒนธรรมทางการเมืองสู่การมีส่วนร่วมทางการเมืองที่เป็นกุญแจสำคัญสำหรับการปกครองในระบอบเสรีประชาธิปไตย


วัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมที่ประชาชนได้แสดงศักยภาพร่วมคิดร่วมตัดสินใจเพื่อส่งผลในการที่จะมีอิทธิพลต่อการเลือกนโยบายของรัฐ หรือต่อการบริหารงานของรัฐ หรือต่อการเลือกผู้นำทางการเมือง การมีส่วนร่วมดังกล่าวเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเมืองในระบอบประชาธิปไตย


บริบทการเมืองไทยในยุคแห่งการเชื่อมโยงแบบมีส่วนร่วมที่ประเทศไทยจำเป็นจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับพลังทางเศรษฐกิจการค้าข้ามชาติ พลังของการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตและสื่อสังคม ตลอดทั้งพลังการแตกตัวของเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างกว้างขวางและรวดเร็วในทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและการเมือง ด้วยเหตุนี้ ในโลกยุคแห่งการเชื่อมโยง การเมืองไทยจึงไม่สามารถคาดการณ์วัฒนธรรมทางการเมืองในทางใดทางหนึ่งหากแต่จำเป็นต้องมองเป็นกระบวนการมีส่วนร่วม
ยิ่งมีความหลากหลายของมุมมองทางการเมืองมากเพียงใด ยิ่งจะส่งผลดีเพียงนั้น

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ณัฏฐพล บุณยพิพัฒน์. (2562). ระบบการเมือง เศรษฐกิจและสังคมไทย. สืบค้นวันที่ 17 มีนาคม 2562, จาก http://www.human.bsru.ac.th/e.../57%20Public%20Administration%20Nuttapon% 202102559.pdf

ภูสิทธ์ ขันติกุล. (2553). รูปแบบการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร (รายงานการวิจัย). มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2562). ความคิดทางการเมือง:ประชาธิปไตย ตามแนวคิดพระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต). สืบค้นวันที่ 17 มีนาคม 2562, จาก http://www.mcu.ac.th/site/articlecontent_desc. php?article_id= 266&articlegroup id=79

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2559). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์พระพุทธศาสนาของธรรมสภา.

Gale, T. (2008). International Encyclopedia of the Social Sciences. Retrieved March 15, 2019, from www.encyclopedia.com

Grolier, I. (1999). Grolier Encyclopedia of Knowledge. USA: Grolier Incorporated.

Joyce, P. (2015). Politics: A complete introduction. London: Hodder and Stoughton.

Khanna, P. (2016). Connectography: mapping the future of global civilization. First edition. New York: Random House.

Monk, R. and Raphael, F. (2001). The Great Philosophers. London: Phoenix.

Princeton University Press (2019). Classical Confucian Political Thought. Retrieved March 16, 2019, from http://www.edu/chapters/s10639.pdf

Secretariat, U.N. (2007). Participatory governance and citizens’ engagement in policy development, service delivery and budgeting. New York: United Nations Economic and Social Council.

Winkler, J. R. (2019). Political Culture, Encyclopedia Britannica. Retrieved March 15, 2019, from https://www.britannica.com/topic/political-culture