การตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้พร้อมดื่มตรามาลีของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

นันทพร ดำรงพงศ์
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
วิบูลย์ ชินบูรพา
มนทิรา ตันตระวาณิชย์

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสำรวจปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคน้ำดื่มผลไม้พร้อมดื่มตรามาลีในกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคน้ำดื่มผลไม้พร้อมดื่มตรามาลีในกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อผลไม้พร้อมดื่มตรามาลีในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคน้ำดื่มผลไม้พร้อมดื่มตรามาลีในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับผลการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติไคสแควร์


ผลการวิจัยพบว่า  ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อน้ำดื่มผลไม้พร้อมดื่มตรามาลี ประเภทน้ำส้มเหตุผลที่เลือกซื้อเพราะรสชาติอร่อย  จำนวนของการซื้อ 2-3 กล่อง ความถี่ของการซื้อ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ ค่าใช้จ่ายในการซื้อ 101-500 บาท และตนเองเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อผลไม้พร้อมดื่มตรามาลีในกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด ให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านราคาเป็นอันดับรองลงมา และให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นอันดับสุดท้าย สำหรับการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ และพฤติกรรมของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้พร้อมดื่มตรามาลีในกรุงเทพมหานคร ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัลยา วานิชบัญชา. (2557). สมการโครงสร้าง SEM โดย AMOS. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พิพัฒน์พล สัตตานุสรณ์. (2558). พฤติกรรมการบริโภคอย่างรับผิดชอบต่อสังคมกับความภักดีต่อตราสินค้ามาลี ผลิตภัณฑ์โครงการหลวง(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์
ธนภร ฉิมพัด. (2554). พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ "มาลี" ของเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน ในเขต
กรุงเทพมหานคร. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2552). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.
อดุลย์ จาตุรงคกุล. (2555). กลยุทธ์การตลาด (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
Kotler, P. (2012). Marketing Management (The Millennium edition). New Jersey: Person Prentiec Hall.