ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวาน ลูกผสมพันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์

Main Article Content

เบญจวรรณ สุขนิยม
เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสม พันธุ์ชัยนาท 2 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสม พันธุ์ชัยนาท 2 3) จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสม พันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ 4) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสม พันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์


ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสม พันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ อยู่ในระดับมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 70 2) ปัจจัยการนำนโยบายไปปฏิบัติ ปัจจัยด้านการตลาดภาครัฐ ปัจจัยแรงจูงใจภายใน และปัจจัยแรงจูงใจภายนอก เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยด้านการเกษตรของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ 3) จุดแข็ง คือ งานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์ชัยนาท 2 ฝักใหญ่ ให้ผลผลิตสูง ราคาเมล็ดพันธุ์ถูก จุดอ่อน คุณภาพของพันธุ์สู้บริษัทไม่ได้ โอกาส เทคโนโลยีที่มีช่วยเผยแพร่งานวิจัย 4) แนวทางในการสร้างผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสม พันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ ได้แก่ กรมวิชาการเกษตรควรกำหนดนโยบายในการนำงานวิจัยให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

จิรประภา อัครบวร และประยูร อัครบวร. (2552). การตลาดสำหรับภาครัฐ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา
จุมพล หนิมพานิช. (2553). การบริหารจัดการภาครัฐใหม่ หลักการ แนวคิด และกรณีตัวอย่างของไทย.
(พิมพ์ครั้งที่ 3). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์. (2556). แนวคิด ทฤษฎีและหลักการรัฐประศาสนศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 9). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ปธาน สุวรรณมงคล และคณะ. (2556).หลักและวิธีการศึกษาทางรัฐประศาสนศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 5). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ราณี อิสิชัยกุล. (2556). การจูงใจบุคลากรในองค์การ ประมวลสาระชุดวิชา การบริหารองค์การ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
เสน่ห์ จุ้ยโต. (2559). องค์การสมัยใหม่สู่องค์การสมรรถนะสูง. (พิมพ์ครั้งที่ 5). นนทบุรี: มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราช.