บุคลิกภาพของครูทหารตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ กองทัพอากาศ

ผู้แต่ง

  • อานนท์ นิ่มนวล สำนักงานคณะกรรมการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

คำสำคัญ:

บุคลิกภาพ, นักเรียนโรงเรียนจ่าอากาศ, กองทัพอากาศ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นนักเรียนต่อบุคลิกภาพของครูทหารโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ กองทัพอากาศและ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นนักเรียนต่อบุคลิกภาพของครูทหารโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ กองทัพอากาศประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนจ่าอากาศชั้นปีที่ 1 จำนวน 424 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบด้วยค่าสถิติที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยการทดสอบด้วยค่าสถิติเอฟ และเปรียบเทียบรายคู่โดยการทดสอบด้วยวิธีแอลเอสดี โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ผลการวิจัยพบว่า  1) ความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนจ่าอากาศกรมยุทธศึกษาทหารอากาศ กองทัพอากาศ  ในภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านบุคลิกภาพรองมา คือด้านคุณธรรมจริยธรรม และด้านวิชาการ และ   2) นักเรียนจ่าอากาศที่สังกัดเหล่าทหาร แตกต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อบุคลิกภาพของครูทหารแตกต่างกัน โดยนักเรียนจ่าอากาศ สังกัดเหล่าทหารสารวัตร มีระดับความคิดเห็นต่อบุคลิกภาพของครูทหารมากกว่านักเรียนจ่าอากาศสังกัดเหล่าอื่นและนักเรียนจ่าอากาศที่มีระยะเวลาการศึกษา แตกต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อบุคลิกภาพของครูทหาร ไม่แตกต่างกัน

References

ยนต์ ชุ่มจิต. (2553). ความเป็นครู (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: โอ เอส พริ้นติ้ง เฮ้าส์.

ธณัชช์ภรณ์ เย็นใจพร. (2553). คุณลักษณะอาจารย์ที่ปรึกษาที่พึงประสงค์ตามความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยบูรพา.

สุนทร เกษเกษี. (2551). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนท้องถิ่นกันดาร ในอำเภอฝาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 3. การศึกษาอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

ทรงสวัสดิ์ แสงมณี. (2552). คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความต้องการของครูสังกัดกรุงเทพมหานครเขตบางขุนเทียน. ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-06