การสร้างภาพตัวแทนของร่างกายในฐานะทุนทางกายภาพ : นักแสดงเปียโนคลาสสิก ยูจา แวง
คำสำคัญ:
นักดนตรีคลาสสิก, ทุนทางกายภาพ, ยูจา แวงบทคัดย่อ
บทความนี้ต้องการนำเสนอประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ การสร้างภาพตัวแทนของร่างกายในฐานะทุนทางกายภาพ ซึ่งปรากฏอยู่ทั่วไปในวิถีชีวิตประจำวันของผู้หญิงในหลากหลายวิชาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างภาพตัวแทนของนักแสดงเปียโนคลาสสิก โดยนำมาใช้เป็นตัวบทสำหรับอ่านและตีความผ่านการแต่งกายที่มิได้มีความหมายเพียงอาภรณ์ห่อหุ้มปกปิดร่างกาย หากแต่เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและดึงดูดสายตาให้ผู้ชมการแสดงดนตรีคลาสสิก อีกทั้งเป็นการประกอบสร้างอัตลักษณ์ให้กับตัวผู้แสดงดนตรี ซึ่งแต่เดิมการแต่งกายของนักดนตรีคลาสสิกมีขนบประเพณีเกี่ยวกับระเบียบการแต่งกาย (dress code) ที่มากำกับทิศทางและแบ่งเส้นขอบเขตของความเป็นไปได้ของการแต่งกาย ทว่านักดนตรีระดับเอตทัคคะอย่าง ยูจา แวง (Yuja Wang, 1987-) ได้สร้างชื่อเสียงด้วยการแสดงการเป็นเดี่ยวเปียโนทั่วโลก กับภาพลักษณ์การแต่งกายด้วยชุดกระโปรงสั้นและแคบ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในสังคมดนตรีอนุรักษ์นิยม ทำให้เธอเป็นที่โจษจันในภาพลักษณ์และฝีมือการบรรเลงของเธอไปทั่วโลก เนื้อหาในบทความนี้ประกอบด้วย ข้อถกเถียงเกี่ยวกับการแต่งกายของนักดนตรีคลาสสิก การศึกษาพลวัตการเปลี่ยนแปลงของภาพตัวแทนที่เกิดขึ้นใหม่ ที่ได้ขัดแย้งต่อบรรทัดฐานทางสังคมของดนตรีคลาสสิก โดยใช้กรณีศึกษาของ ยูจา แวง และในส่วนสุดท้ายเป็นการนำปรากฏการณ์มาอ่านตีความใหม่ผ่านแนวคิดร่างกายกับทุนทางกายภาพของปิแอร์ บูร์ดิเยอ (Pierre Bourdieu, 1930-2002) และการจ้องมองแบบผู้ชาย (male gaze) ของลอร่า มัลวีย์ (Laura Mulvey, 1941)
References
กาญจนา แก้วเทพ, และ สมสุข หินวิมาน. (2551). สายธารนักคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมืองกับสื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.
สายพิณ ศุพุทธมงคล และคณะ. (2541). สำรวจทฤษฎี "ร่างกาย". ใน ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล, เผยร่าง-พรางกาย ทดลองมองร่างกายในศาสนา ปรัชญาการเมือง ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และมานุษยวิทยา (หน้า 15-50). กรุงเทพฯ: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.
Cook, N. (1998). A Very Short Introduction to Music. Oxford: Oxford University Press.
Goehr, L. (1992). The Imaginary Museum of Musical Work: An Essay in the Philosophy of Music. Oxford: Oxford University Press.
Griffiths, N. (2011). The fabric of performance: values and social practices of classical music expressed through concert dress choice. Music Perfomance Research, 30-48.
Hewett, I. (2014, Febuary 05). Yuja Wang interview: 'I can wear long skirts when I'm 40'. Retrieved from www.telegraph.co.uk: http://www.telegraph.co.uk/culture/music/classicalmusic/10617975/Yuja-Wang-interview-I-can-wear-long-skirts-when-Im-40.html
Kivy, Peter. (1995). Authenticities: Philosophical Reflections on Musical Performance. New York: Cornell University Press.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ทัศนะและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความในวารสารฯ ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความ และไม่ได้เป็นทัศนะและความรับผิดชอบของ กองบรรณาธิการ หรือ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา