ยุทธศาสตร์การพัฒนาอินโดนีเซียหลังยุคอาณานิคม

ผู้แต่ง

  • ธีรพงษ์ คำอุ่น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

คำสำคัญ:

ยุทธศาสตร์การพัฒนา, การพัฒนาของอินโดนีเซีย, อินโดนีเซียยุคหลังอาณานิคม

บทคัดย่อ

การพัฒนาประเทศนั้นมีความสำคัญต่อการกินดีอยู่ดีของคนภายในประเทศ รวมทั้งมีผลต่อเกียรติศักดิ์ศรีของประเทศ และการพัฒนานั้นเป็นสิ่งที่รัฐจะต้องดำเนินการ เนื่องจากการพัฒนานั้นจะต้องพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ตลอดจนครอบคลุมทุกมิติเท่าที่จะทำได้ และหากมองว่าการพัฒนาเป็นสิ่งจับต้องได้นั่นคือ การพัฒนาด้านวัตถุ ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ละเลยการพัฒนาด้านจิตใจด้วย และการพัฒนานั้นขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละประเทศ กล่าวคือ การพัฒนาประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ปัจจัยทางการเมือง ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ปัจจัยทางทรัพยากร เป็นต้น ดังนั้น การพัฒนาประเทศจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านั้นเพื่อการดึงศักยภาพหรือต้นทุนเดิมที่มีมาใช้ประโยชน์ โดยบทความนี้จะกล่าวถึงการพัฒนาประเทศของอินโดนีเซียในยุคหลังอาณานิคม โดยการใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาที่เรียกว่า การสร้างความเป็นปึกแผ่นของประเทศ ซึ่งมีต้นเค้ามาจากปัจจัยทางการเมืองและความแตกต่างทางสังคม และในระยะต่อมาใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาคือ ยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานทรัพยากรด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจแบบแบ่งเขต โดยอาศัยปัจจัยทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่เป็นฐานคิด และต่อมาเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนผู้นำประเทศของอินโดนีเซียจึงเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาที่เรียกว่า ยุทธศาสตร์การเปลี่ยนวิธีคิดและการปรับโครงสร้างกลไกทางกฎหมายเพื่อเอื้อต่อการพัฒนา เพื่อเป้าหมายที่จะนำอินโดนีเซียไปสู่ประเทศที่มีรายได้ต่อหัวประชากรสูงและเป็นประเทศในกลุ่มที่พัฒนาแล้วใน ค.ศ. 2025

References

กระทรวงการต่างประเทศ. (2556). ข้อมูลพื้นฐานอินโดนีเซีย. ไม่ปรากฏสำนักพิมพ์และสถานที่พิมพ์.

เกษมสันต์ วีระกุล. (2557). หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์. 23 เมษายน.

คำบรรยาย ดำรง วัฒนา. (2558). รายวิชายุทธศาสตร์การพัฒนา หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขา ยุทธศาสตร์และความมั่นคง คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.

ธนาสฤษฎิ์ สตะเวทิน. (2538). การเมืองระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ธีรพงษ์ คำอุ่น. (2559). เอกสารประกอบการสอน รายวิชายุทธศาสตร์การพัฒนา. หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.

ปกรณ์ ปรียากร. (2538). ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาในการบริหารการพัฒนา. กรุงเทพฯ : สามเจริญพานิช.

ภานุวัฒน์ พันธุ์ประเสริฐ. (2556). ประวัติศาสตร์ของการกระจายอำนาจในอินโดนีเซีย. การประชุมวิชาการรัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ ครั้งที่ 14. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

วิทยากร เชียงกูล. (2527). การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมไทย : บทวิเคราะห กรุงเทพมหานคร. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ฉับแกระ.

ศิริราวดี บุณยะเกียรติและจิรวัฒน์ แสงทอง. (2556). นักการเมืองและสถานการณ์ทางการเมืองอินโดนีเซียก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2014 วารสารภูมิภาคศึกษา. ปีที่ 34 ฉบับที่ 1 มกราคม-มีนาคม.

สัญญา สัญญาวิวัฒน. (2526). การพัฒนาชุมชน. พิมพครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช.

สิริฉัตร รักการ. (2555). การกำเนิดของรัฐมาเลเซียและอินโดนีเซียสู่ประเด็นความขัดแย้งตั้งแต่ ทศวรรษ 1950-ปัจจุบัน. วารสารโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา. กรุงเทพฯ : คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

Department of Foreign Affairs and Trade, (2013) Australian Government Indonesia Country Strategy Australian in The Asian Century. 2025. n.p.AEC, สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2561 จาก http://www.aecconsultandconnect.co.th/.

Development Definition สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2560 จาก http://www.businessdictionary.com/definition/development.html.

Development Definition สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2560 จาก https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/development

กระทรวงการต่างประเทศ, อินโดนีเซีย สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2560 http://www.mfa.go.th

การพัฒนาเศรษฐกิจอินโดนีเซีย, สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2561 จาก http://www.elearnning.psru.ac.th

ภัทรษมน รัตนางกูร, สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2561 จาก http://phatrasamon.blogspot.com/2009/11/blog-post_26.html

โจโกวี, สืบค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2560 จาก http://www.siamintelligence.com/jokowi-indonesia-mental-revolution/

ไทยพับบลิกา, สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2560 จาก http://thaipublica.org/2013/01/indonesia-mp3ei-2/

ปัญจศีล, สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2560 จาก http://www.wikipedia.org/wiki/ปัญจศีล_%28_การเมือง%

อินโดนีเซีย, สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2560 จาก http://www.worldbank.org/Indonesia

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-04-26