การดำเนินการตามกฎหมายป้องกันอัคคีภัยอาคาร ของศูนย์การค้าขนาดใหญ่

ผู้แต่ง

  • อภิวัจน์ พัชรากรภิญโญ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ และนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่, การให้เอกชนทำหน้าที่แทนรัฐ, กฎหมายป้องกันอัคคีภัยอาคาร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินการตามกฎหมายป้องกัน อัคคีภัยอาคารของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 16 ข้อ ประชากรได้แก่อาคารศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยและมีความสูญเสียสูง รวมจำนวน 19 แห่ง ใช้วิธีวิจัยแบบกรณีศึกษาโดยเลือกตัวอย่างจากเขตกรุงเทพมหานคร 1 แห่ง (A2) และจากเขตปริมณฑล 1 แห่ง (B3) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูล จากการสังเกต และแบบสัมภาษณ์เจ้าของ/ผู้ดูแลอาคาร และเจ้าพนักงานท้องถิ่น ใช้วิธี วิเคราะห์ข้อมูลแบบสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)

การวิจัยพบว่าศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถปฏิบัติตามกฎหมายป้องกันอัคคีภัยอาคารได้เฉลี่ยร้อยละ 96.88 (A ท าได้ ร้อยละ 93.75 และ B ทำได้ร้อยละ 100) โดยปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติประกอบด้วย 1) ความเข้มข้นในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่กำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมาย 2) นโยบายของผู้บริหารต้นสังกัดที่ต้องการประหยัดงบประมาณการป้องกัน อัคคีภัย และ 3) จำนวนร้านค้า/พนักงานที่มีจำนวนมาก ทำให้เป็นอุปสรรคต่อระบบ การจัดอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามกฎหมาย

References

กฎกระทรวงฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

กฎกระทรวงฉบับที่ 55 (พ.ศ.2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 (แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 61 (พ.ศ. 2550).

กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีว อนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับ อัคคีภัย พ.ศ. 2555.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย. สถานการณ์การเกิดอัคคีภัย ในอาคารครั้งสำคัญของไทย.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย. ผลสรุปสถานการณ์การเกิด อัคคีภัยของไทย ช่วงปี พ.ศ. 2550-2559.

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน, 2554. แนวปฏิบัติ การจัดให้มีคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานของสถานประกอบกิจการ.

จักรกฤษณ์ มะดารักษ์, 2554. การประเมินความปลอดภัยด้านอัคคีภัย กรณีศึกษา : อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานประกอบการ เพื่อความปลอดภัยในการทำงานสำหรับลูกจ้าง ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องข้อกำหนดลักษณะแบบของบันไดหนีไฟ และทางหนีไฟ ทางอากาศของอาคาร.

พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522.

พระราชบัญญัติป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2542

วิชัย สุขคลีวนัติ และ อภิชาต แจ้งบ ารุง, 2555. การศึกษาและวิเคราะห์ระบบป้องกัน อัคคีภัยในอาคารขนาดใหญ่พิเศษ กรณีศึกษา: อาคารคุ้มเกล้าโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช. วิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

สมมาศ เลิศลักษณ์อรรยา, 2559. ดุษฎีนิพนธ์เรื่อง ระบบป้องกันอัคคีภัยกับการจัดการความปลอดภัยด้านอัคคีภัย. หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์.

สมาคมศูนย์การค้าไทย, 2562. ข้อมูลศูนย์การค้าในประเทศไทย.

อภิวัจน์ พัชรากรภิญโญ, 2562. บทสัมภาษณ์เจ้าของ/ผู้ดูแลอาคารศูนย์การค้า A

อภิวัจน์ พัชรากรภิญโญ, 2562. บทสัมภาษณ์เจ้าของ/ผู้ดูแลอาคารศูนย์การค้า B

อภิวัจน์ พัชรากรภิญโญ, 2562. บทสัมภาษณ์หัวหน้าสถานีดับเพลิงบรรทัดทอง

อภิวัจน์ พัชรากรภิญโญ, 2562. บทสัมภาษณ์หัวหน้าสถานีดับเพลิงเสาธงหิน (บางใหญ่)

อภิวัจน์ พัชรากรภิญโญ, 2562. บทสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันอัคคีภัย

Osborne, D. & Gaebler, T. 1992. Reinventing Government. New York: Plume of Penguin Books.

เหตุก่อวินาศกรรมอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา, 2001 https://th.wikipedia.org/wiki/วินาศกรรม11_กันยายน/

เหตุเพลิงไหม้ Grenfell Tower ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ, 2017 https://thestandard.co/cause-of-london-fire-by-years-of-neglect-and-citizen-protest-theresa-may/

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30