อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับพระเจ้าในบทเพลงนมัสการพระเจ้าแบบอีสานของคริสเตียน
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความนี้เพื่อศึกษาอุปลักษณ์เชิงมโนพิจารณาเกี่ยวกับพระเจ้าในบทเพลงในพระเจ้าแบบอีสานของคริสเตียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหนังสือร้องสรรเสริญพระเจ้าและจากช่องยูทูบในปริมาณ 226 บทเพลงที่จะมีเฉพาะบทเพลงที่มีการใช้ภาษาและ ขับร้องร้องอีสาน
ผลการศึกษาอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับพระเจ้าในบทเพลงของพระเจ้าแบบเดียวกับที่อีสานปรากฏให้เห็นอุปลักษณ์เชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับพระเจ้าทั้งหมดจำนวน 18 ประเภท อุปลักษณ์เชิงมโนติดตามเกี่ยวกับพระเจ้าส่วนใหญ่คือ [พระเจ้าคือเทพ] รองพระเจ้าคือ [พระเจ้าคือธรรมชาติ] [พระเจ้าคือจอมทัพ] [พระเจ้าคือเครื่องกำบังภัย] [พระเจ้าคือพ่อ] [พระเจ้าที่มาเยือนคือ] [พระเจ้าคือครู] [พระเจ้าคือกษัตริย์] [พระเจ้าคือพระธรรม] [พระเจ้าคือพระธรรม] อาหาร] [พระเจ้าคือพระเจ้า] [พระเจ้าคือเจ้านาย] [พระเจ้าคือหมอ] [พระเจ้าคือการเดินทาง] [พระเจ้าคือเพื่อน] [พระเจ้าคือคนรัก] [พระเจ้าคือสิ่งของที่มีค่า] และ [พระเจ้าคือบ้าน] ต่อ
Article Details
References
กรกต กลิ่นเดช และณรงค์กรรณ รอดทรัพย์. (2562). อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับความรักในบทเพลงที่ประพันธ์โดยแก้ว อัจฉริยกุล. วารสารมังรายสาร, 7(2),
-44.
ขจิตา ศรีพุ่ม. (2564). อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับ “พระเจ้า” ในคัมภีร์ไบเบิล. โครงการวิจัย ประเภทงบประมาณเงินรายได้มหาวิทยาลัย เงินรายได้ส่วน
งานมหาวิทยาลัยบูรพา.
ฐาปกรณ์ กระแสทิพย์. (2554). การสื่อสารผ่านบทเพลงของคริสต์ศาสนานิกายโปรเตสแตนต์. นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน ภาควิชาการ
สื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปรัชญา ใจภักดี. (2556). เนื้อหาและการใช้ภาษาในเพลงนมัสการพระเจ้าของคริสเตียน. อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยศิลปากร.
วรธรรม สละวาสี. (2559). วัฒนธรรมดนตรีนมัสการของคริสเตียน กรณีศึกษา : คริสตจักรของพระคริสต์. ดุริยางคศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคีตวิจัยและพัฒนา
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
สุภัคธัช สุธนภิญโญ. (2565). มโนอุปลักษณ์ความรักในเพลงลูกทุ่งอีสาน. วรรณวิทัศน์, 22(2), 69-102.