ศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจของกลุ่มอาชีพทอผ้าพื้นเมืองในจังหวัดร้อยเอ็ด

Main Article Content

จุรีวัลย์ ภักดีวุฒิ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจของกลุ่มอาชีพทอผ้าพื้นเมืองในจังหวัดร้อยเอ็ด 2) เปรียบเทียบศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจของกลุ่มอาชีพทอผ้าพื้นเมืองในจังหวัดร้อยเอ็ดจำแนกตามข้อมูลทั่วไปของกลุ่มอาชีพ  3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจของกลุ่มอาชีพทอผ้าพื้นเมืองในจังหวัดร้อยเอ็ด ดำเนินการวิจัยแบบผสานวิธี วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติเชิงพรรณนาและการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วย SWOT Analysis และ TWOS Matrix   ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มอาชีพทอผ้าพื้นเมืองในจังหวัดร้อยเอ็ดมีศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจโดยรวม อยู่ในระดับมาก การเปรียบเทียบศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจของกลุ่มอาชีพทอผ้าพื้นเมือง พบว่า กลุ่มทอผ้าพื้นเมืองที่มีจำนวนสมาชิก ผลิตภัณฑ์ เงินทุน และ ยอดขายต่อเดือนต่างกัน มีศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจไม่แตกต่างกัน  กลุ่มอาชีพทอผ้าพื้นเมืองที่มีอายุกลุ่มอาชีพต่างกันมีศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจโดยรวมแตกต่างกัน การพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจควรมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างสมาชิกในกลุ่มอาชีพเพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์  มีการพัฒนาความรู้ในการสื่อสารผ่านเครือข่ายโซเชียลมีเดีย  ดำเนินการตลาดเชิงรุก และ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของลูกค้า

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมพัฒนาชุมชน, (2561). แนวทางการดำเนินกิจกรรมตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561. กรมการพัฒนาชุมชน.
จีราวัฒน์ มันทรา, (2560). ศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการ. วารสารธรรมทัศน์, 16(2), 77-93.
ประภาศรี พงศ์ธนาพาณิชม, (2561). การศึกษาความสามารถทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป OTOP. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 35(1), 45-52.
บุญชม ศรีสะอาด. (2553). วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

ปรียานุช พิบูลสราวุธ, (2552). คลังหลวงกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพฯ : โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง.
มณีรัตน์ รัตนพันธ์. (2562). การศึกษาแนวทางการพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์ผ้าทอ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าทอร่มไทร. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 11 : 1798-1810.
ศศิเพ็ญ พวงสายใจ, (2559). การวิจัยแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจชุมชนที่ผลิตสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้เผยแพร่ ในเขตภาคเหนือ. เชียงใหม่ : ศูนย์วิจัยและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
สุทธิพร บุญตามส่ง สุนีย์เลี่ยวเพ็ญวงษ์ และศักดิ์ชัย เจริญศิริพรกุล, (2558), สภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมผ้าไหมแพรวา. วารสารวิจัยสถาบันมหาวิทยาลัยข่อนแก่น, 3(2), 234-244.
Cronbach, L. J. (1970). Essentials of Psychological Test (5th ed.). New York: Harper Collins.
Yamane, Taro. (1973). Statistics: An Introductory Analysis, 3rd Ed. New York: Harper and Row Publications