การพัฒนารูปแบบโปรแกรมการป้องกันและปราบปรามเกี่ยวกับรถยนต์ในเขตพื้นที่ภาค 2

Main Article Content

ปภิณวิช รอดบางยาง

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ศึกษาและวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบโปรแกรมการป้องกันและปราบปรามเกี่ยวกับรถยนต์ในเขตพื้นที่ภาค 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาและวิจัยหลักการ ทฤษฎี และแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบโปรแกรมการป้องกันและปราบปรามเกี่ยวกับรถยนต์ในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 2 2. ศึกษาและวิเคราะห์สภาพการณ์ของปัญหาและผลกระทบการพัฒนารูปแบบโปรแกรมการป้องกันและปราบปรามเกี่ยวกับรถยนต์ในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 2 3. ศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับรูปแบบโปรแกรมการป้องกันและปราบปรามเกี่ยวกับรถยนต์ของต่างประเทศ 4. จัดทำรูปแบบโปรแกรมการป้องกันและปราบปรามเกี่ยวกับรถยนต์ในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 2 โดยใช้วิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย การวิจัยเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก


               ผลการวิจัยพบว่า การใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีอยู่เดิมนั้น ไม่มีกระบวนการหรือกลไกใดทำหน้าที่กำหนดให้เจ้าของรถยนต์ที่ถูกโจรกรรรมสามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวของรถยนต์ และไม่มีแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งาน ตลอดจนไม่มีระบบการใช้งานร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องได้ นอกจากนั้นยังพบว่าการใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์นั้น ถือว่าเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญและทำให้การป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์มีประสิทธิภาพ จึงนำมาสู่การวิเคราะห์และเสนอแนวทางในการพัฒนารูปแบบโปรแกรมการป้องกันและปราบปรามเกี่ยวกับรถยนต์ในเขตพื้นที่ภาค 2 อันเป็นข้อค้นพบสำคัญของการศึกษาวิจัยนี้


               การวิจัยครั้งนี้ได้เสนอแนวทางในการพัฒนารูปแบบโปรแกรมการป้องกันและปราบปรามเกี่ยวกับรถยนต์ในเขตพื้นที่ภาค 2 คือ (1) ชื่อแอพพลิเคชั่น (2) ผู้มีสิทธิในการสมัครใช้แอพพลิเคชั่น (3) เลขตัวเครื่อง/ตัวถัง ทะเบียนรถยนต์ (4) ทะเบียนรถยนต์ (5) ข้อมูลเกี่ยวกับพิกัดของรถยนต์ ข้อมูลสัญญาณที่แจ้งเตือนมายังเจ้าของรถยนต์ และการแจ้งข้อมูลไปยังศูนย์ป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ (6) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ไพฑูรย์ เพิ่มศิริวิศาล. (2529). การสืบสวนคดีอาญา 1. นครปฐม: ภาควิชาการตำรวจ ส่วนวิชาการสืบสวน โรงเรียนนายร้อยตำรวจ.
ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. (2563). เจาะภารกิจ “ศูนย์รถหายสายด่วน1192”. สืบค้นจาก http://rodweekly.com/news_detail.php?q_id=1507. สืบค้นวันที่ 2 สิงหาคม 2563.
ตำรวจภูธรภาค 2. (2563). พื้นที่รับผิดชอบ. สืบค้นจาก http://www.p2.go.th/newweb/index.php/th/about-us/area-respons. สืบค้นวันที่ 15 ตุลาคม 2563.
RTP Application Center. (2563). แจ้งและตรวจสอบรถหายตำรวจภูธรภาค. สืบค้นจาก http://apps.police. go.th/apps.php?id=2. สืบค้นวันที่ 15 ตุลาคม 2563.