สัดส่วนและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ในคลินิกหมอครอบครัวนครนนท์ 1

Main Article Content

สุชานัน แก้วสุข

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาสัดส่วนของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ตามเป้าหมาย และศึกษาปัจจัยพื้นฐาน ปัจจัยด้านการนอน ด้านอาหารและโภชนาการ และการสนับสนุนจากครอบครัว ของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในคลินิกหมอครอบครัวนครนนท์ 1


แบบวิจัย: การวิจัยเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่งแบบตัดขวาง


วัสดุและวิธีการศึกษา: เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในคลินิกหมอครอบครัวนครนนท์ 1 จำนวน 127 ราย ระหว่าง 1 มกราคม - 29 กุมภาพันธ์ 2563 แบ่งกลุ่มตัวอย่างตามแนวทางเวชปฏิบัติสำหรับโรคเบาหวาน 2560


ผลการศึกษา: กลุ่มตัวอย่าง 82 ราย (ร้อยละ 64.6) ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ และ 45 ราย (ร้อยละ 35.4) สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้  ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) กับความสามารถในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ สถานภาพสมรส และระยะเวลาการนอนหลับ


สรุป: สัดส่วนของผู้ป่วยโรคเบาหวานในคลินิกหมอครอบครัวนครนนท์ 1 ที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ยังต่ำกว่าเป้าหมายของประเทศ (>ร้อยละ 40) จึงควรพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรมีการเฝ้าระวัง ติดตาม ดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงในการไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอย่างใกล้ชิด และเน้นให้ความรู้เรื่องระยะเวลาที่เหมาะสมในการนอนหลับแก่ผู้ป่วยเบาหวาน

Article Details

How to Cite
1.
บท
นิพนธ์ต้นฉบับ