แนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนทุนมนุษย์กลุ่มคนพิการในยุคดิจิทัล

Main Article Content

ํยุภดี แหยมสุุขสวัสดิ์
เสาวนีย์ วิยะบุญ

บทคัดย่อ

จากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจได้รับผลกระทบ
เป็นวงกว้างทั่วโลก หลาย ๆ องค์กรได้ถือเป็นโอกาสในการปรับกระบวนการทำงานครั้งยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะองค์กรที่เกี่ยวกับดิจิทัล ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดการทำงานที่ยืดหยุ่นและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับองค์กร นอกจากกลุ่มคนปกติแล้ว
การพัฒนาและขับเคลื่อนทุนมนุษย์ในกลุ่มคนพิการก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งในประเทศที่เจริญแล้ว
มีหลักการสากลว่า คนพิการต้องมีโอกาสได้ทำงานช่วยเหลือตัวเองเหมือนคนทั่วไป เพื่อให้พวกเขา
ได้ใช้ศักยภาพและดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่เป็นภาระของครอบครัว จากประสบการณ์การดูแลคนพิการของผู้เขียน พบว่าคนพิการมีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้เหมาะสมตามสภาพความพิการ และได้ปลูกฝังในเรื่องจริยธรรมตลอดจนเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้การเรียนรู้จากกฎเกณฑ์ วัฒนธรรม สภาพแวดล้อมในชุมชนและสังคม เพื่อให้เกิดการปรับตัวได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้เสนอองค์ความรู้ Saowanee Model ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานจริง โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมตามจริงเป็นสำคัญ เพื่อสร้างการพัฒนาและขับเคลื่อนทุนมนุษย์กลุ่มคนพิการให้ดำเนินชีวิตในสังคมได้เสมือนคนปกติทั้งทางด้านการกระทำ
การพูด และความคิด ที่พร้อมต่อการแสดงศักยภาพในการทำงานออกมาได้อย่างเต็มที่


          ดังนั้นแนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนทุนมนุษย์กลุ่มคนพิการในยุคดิจิทัล ประกอบด้วย ความพร้อมจากตัวผู้พิการ ทั้งทางด้านการกระทำ การพูด และความคิด ความพร้อมทางด้านกระบวนการ อันได้แก่ ด้านการส่งเสริมอาชีพ ด้านการศึกษา ด้านการส่งเสริมศักยภาพครอบครัว และด้านการส่งเสริมพัฒนาการ ตลอดจนวิธีการสอนของผู้สอนในรูปแบบ Coaching

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

สยามรัฐออนไลน์. “TalentMind” ก้าวสู่ดิจิทัล สู่การจัดการทรัพยากรมนุษย์แห่งอนาคต. [ออนไลน์] 16 มีนาคม 2563. แหล่งที่มา https://siamrath.co.th/n/139410

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์. 2554.

Donnaya Suvetwethin. 'จ้างคนพิการทำงาน' ลดภาษี 2 เท่าและไม่เป็นภาระบริษัท. [ออนไลน์] 2 มีนาคม 2564. แหล่งที่มา https://bit.ly/2MBMmFE

Pajaree R.. Work From Home ไม่ใช่แค่การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ องค์กรต้องปรับพนักงานต้องพร้อม. [ออนไลน์] 2 มีนาคม 2564. แหล่งที่มา https://brandinside.asia/abeam-workstyle-transformation/

Salika. ทางออกของ ‘ทุนมนุษย์’ ที่ถูกไวรัสเร่งให้ต้องเปลี่ยนตัวเอง ผ่านโมเดลการศึกษายุค 4.0. [ออนไลน์] 2 มีนาคม 2564. แหล่งที่มา https://www.salika.co/2020/07/16/human-capital-development-in-coronavirus-crisis/