โค้ดดิ้งสำหรับเด็กปฐมวัย : ผลการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมการศึกษาที่มีต่อ การคิดเชิงคำนวณ

ผู้แต่ง

  • ขจรศักดิ์ สงวนสัตย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาเทคโยโลยีสารสนเทศและสทาอสารการศึกษา คณtครุศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
  • อนงค์นารถ ยิ้มช้าง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
  • วัฒนาพร วัฒนชัยธรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและแอนนิเมชัน, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
  • ณัฐธันยา อินตาโสภี บัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

DOI:

https://doi.org/10.14456/jlgisrru.2024.70

คำสำคัญ:

กระบวนการจัดการเรียนรู้, การคิดเชิงคำนวณ, เด็กปฐมวัย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้การคิดเชิงคำนวณสำหรับเด็กปฐมวัย และ 2) ศึกษาผลการประเมินทักษะการคิดเชิงคำนวณของเด็กปฐมวัย  โดยการศึกษาและวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและแนวคิดเชิงคำนวณ เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่นและการทำกิจกรรมจัดประสบการณ์เกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนวัดโพธิ์ศรี อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ฯ จำนวน 5 แผนและแบบประเมินการคิดเชิงคำนวณสำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการวิจัย พบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผนฯ ได้แก่ จับคู่ภาพยานพาหนะกับบัตรคำ จับคู่บัตรคำศัพท์ทางบก น้ำ อากาศ กับยานพาหนะ จับคู่ภาพยานพาหนะกับเส้นทางการเดินทาง เติมแบบรูปยานพาหนะที่หายไปและภาพตัดต่อการเดินทาง มีคุณภาพดี สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ และ 2) ทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียน พบว่า หลังการทดลองแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีคะแนนอยู่ที่ 4 5 และ 6 คะแนน ตามลำดับ มีคะแนนร้อยละ 86.67 - 96.67 ซึ่งนักเรียนทั้งหมด 15 คน ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 70 ในทักษะปฏิบัติ

Downloads

Download data is not yet available.

References

Angeli, C., & Valanides, N. (2020). Developing young children’s computational thinking with educational robotics: An interaction effect between gender and scaffolding strategy. Computers in Human Behavior, 105, 105954.

Atmatzidou, S., & Demetriadis, S. (2016). Advancing students’ computational thinking skills through educational robotics: A study on age and gender relevant differences. Robotics & Autonomous Systems, 75, 661–670.

Barr, D., Harrison, J., & Conery, L. (2011). Computational thinking: A digital age skill for everyone. Learning and Leading with Technology, 38(6), 20–23.

Benetti, E. and Mazzini, G. (2020). Coding training proposal for kindergarten, in: 2020 International Conference on Software, Telecommunications and Computer Networks (SoftCOM), IEEE, Split, Hvar, Croatia. pp. 1–5.

Bers, M. U. (2018a). Coding and computational thinking in early childhood: The impact of ScratchJr in Europe. European Journal of STEM Education, 3(3), 8. https://doi.org/10.20897/ejsteme/3868

Bers, M. U. (2018b). Coding as a playground: Programming and computational thinking in the early childhood classroom. Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315398945

Bezáková, D., Hrušecká, A., and Hrušecký, R. (2020). Computing in Pre-primary Education, in: Kori, K., Laanpere, M. (Eds.), Informatics in Schools. Engaging Learners in Computational Thinking. Springer International Publishing, Cham. volume 12518, pp. 197–208. Series Title: Lecture Notes in Computer Science.

Botički, I., Pivalica, D., & Seow, P. (2018, June 14-16). The use of computational thinking concepts in early primary school. International Conference on Computational Thinking Education. Hong Kong. https://www.eduhk.hk/cte2018/ https://bib.irb.hr/datoteka/930955.CTE2018-Boticki_Pivalica_Seow_final_camera_ready.pdf

Çetin, M., & Demircan, H. Ö. (2018). Empowering technology and engineering for STEM education through programming robots: A systematic literature review. Early Child Development and Care, 190(9), 1323–1335.

Ehsan, H. and Cardella, M. (2017). Capturing the computational thinking of families with young children in out-of-school environments, in: ASEE Annual Conference and Exposition, Conference Proceedings, pp. 1–12.

Ehsan, H., Rehmat, A.P., and Cardella, M.E. (2020). Computational thinking embedded in engineering design: capturing computational thinking of children in an informal engineering design activity. International Journal of Technology and Design Education

Elkin, M., Sullivan, A., & Bers, M. U. (2016). Programming with the KIBO robotics kit in preschool classrooms. Computers in the Schools, 33(3), 169–186.

Flannery, L. P., & Bers, M. U. (2013). Let’s dance the “robot hokey-pokey!” children’s programming approaches and achievement throughout early cognitive development. Journal of Research on Technology in Education, 46(1), 81–101.

Geist, E. (2016). Robots, programming and coding, Oh my! Childhood Education, 92(4), 298–304. https://doi.org/10.1080/00094056.2016.1208008

Gordon, M., Rivera, E., Ackermann, E., & Breazeal, C. (2015). Designing a relational social robot toolkit for preschool children to explore computational concepts. Proceedings of the 14th International Conference on Interaction Design and Children (IDC ’15). 355–358. https://doi.org/10.1145/27718 39.2771915

Grover, S., & Pea, R. (2013). Computational thinking in K-12: A review of the state of the field. Educational Researcher, 42(1), 38–43.

Grover, S., & Pea, R. (2018). Computational thinking: A competency whose time has come. In S. Sentance, S. Carsten, & E. Barendsen (Eds.), Computer science education: Perspectives on teaching and learning. Bloomsbury.

International Society for Technology in Education (ISTE). (2016). ISTE standards for students. Retrieved June 7, 2023 from https://www.iste.org/standards/for-students

Jack, L.P. (2019). Learn programming framework for Malaysian preschoolers. International Journal of Advanced Trends in Computer Science and Engineering 8, 431–436.

Kalelioğlu, F. (2015). A new way of teaching programming skills to K-12 students: Code.org. Computers in Human Behavior, 52, 200–210.

Kazakoff, E., & Bers, M. (2012). Programming in a robotics context in the pre-primary classroom: The impact on sequencing skills. Journal of Educational Multimedia and Hypermedia, 21(4), 371–391.

Larson, L. C., & Miller, T. N. (2011). 21st century skills: Prepare students for the future. Kappa Delta Pi Record, 47(3), 121–123.

Levy, S. T., & Mioduser, D. (2010). Approaching complexity through planful play: Kindergarten children’s strategies in constructing an autonomous robot’s behavior. International Journal of Computers for Mathematical Learning, 15(1), 21–43.

Manches, A., & Plowman, L. (2017). Computing education in children’s early years: A call for debate. British Journal of Educational Technology, 48(1), 191–201.

Martinez, C., Gomez, M. J., & Benotti, L. (2015). A comparison of preschool and elementary school children learning computer science concepts through a multilanguage robot programming platform. Proceedings of the 2015 ACM Conference on Innovation and Technology in Computer Science Education, 159–164. https://doi.org/10.1145/27290 94.2742599

Metz, S. S. (2007). Attracting the engineering of 2020 today. In R. Burke, M. Mattis, & E. Elgar (Eds.), Women and minorities in science, technology, engineering and mathematics: Upping the numbers (pp. 184–209). Edward Elgar Publishing.

Nouri, J., Zhang, L., Mannila, L., & Norén, E. (2020). Development of computational thinking, digital competence and 21st century skills when learning programming in K-9. Education Inquiry, 11(1), 1–17.

Papert, S. (1993). Mindstorms-children, computers, and powerful ideas (2nd ed.). Basic Books. USA

Piaget, J. (1973). The child and reality: Problems of genetic psychology. Grossman. USA

Pugnali, A., Sullivan, A., & Bers, M. U. (2017). The impact of user interface on young children’s computational thinking. Journal of Information Technology Education: Innovations in Practice, 16, 171–193.

Reynolds, A. J., Temple, J. A., Ou, S. R., Arteaga, I. A., & White, B. A. B. (2011). School-based early childhood education and age-28 well-being: Effects by timing, dosage, and subgroups. Science, 333(6040), 360–364.

Resnick, M., Martin, F., Sargent, R., & Silverman, B. (1996). Programmable bricks: Toys to think with. IBM Systems Journal, 35(3–4), 443–452.

Rogers, C., & Portsmore, M. (2004). Bringing engineering to elementary school. Journal of STEM Education, 5(3/4), 17–28.

Roussou, E. and Rangoussi, M. (2020). On the use of robotics for the development of computational thinking in kindergarten: Educational intervention and evaluation, in: Merdan, M., Lepuschitz, W., Koppensteiner, G., Balogh, R., Obdržálek, D. (Eds.), Robotics in Education. Springer International Publishing, Cham. volume 1023, pp. 31–44. Series Title: Advances in Intelligent Systems and Computing.

So, H. J., Kim, D., & Ryoo, D. (2020). Trajectories of developing computational thinking competencies: Case portraits of Korean gifted girls. The Asia-Pacific Education Researcher, 29(1), 85–100.

Sullivan, A., Elkin, M., & Bers, M. U. (2015). KIBO robot demo: Engaging young children in programming and engineering. Proceedings of the 14th International Conference on Interaction Design and Children, 418–421. https://doi.org/10.1145/2771839.2771868

Sullivan, A., & Bers, M. U. (2016). Robotics in the early childhood classroom: Learning outcomes from an 8-week robotics curriculum in pre-kindergarten through second grade. International Journal of Technology and Design Education, 26(1), 3–20.

Wing, J. M. (2008). Computational thinking and thinking about computing. Philosophical Transactions of the Royal Society a: Mathematical, Physical and Engineering Sciences, 366(1881), 3717–3725.

Yadav, A., Zhou, N., Mayfield, C., Hambrusch, S., & Korb, J. T. (2011). Introducing computational thinking in education courses. Proceedings of the 42nd ACM technical Symposium on Computer Science Education, 465–470. https://doi.org/10.1145/1953163.1953297

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-12-2024

How to Cite

สงวนสัตย์ ข., ยิ้มช้าง อ., วัฒนชัยธรรม ว., & อินตาโสภี ณ. (2024). โค้ดดิ้งสำหรับเด็กปฐมวัย : ผลการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมการศึกษาที่มีต่อ การคิดเชิงคำนวณ. วารสารการบริหารการปกครองและนวัตกรรมท้องถิ่น, 8(3), 363–378. https://doi.org/10.14456/jlgisrru.2024.70