ชื่อชุมชนนี้มีความหมาย

Main Article Content

พิมุข ชาญธนะวัฒน์

Abstract

งานวิจัยเรื่อง “ชื่อชุมชนนี้มีความหมาย” เป็นการศึกษาเกี่ยวกับความหมายพร้อมประวัติความเป็นมาของชุมชนในเขตอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งผู้เขียนใช้วิธีการศึกษาทางด้านมานุษยวิทยาเน้นประวัติการบอกเล่าจากผู้อาวุโส และผู้รอบรู้ทั้งหลาย ประกอบกับการใช้เอกสารต่างๆ เท่าที่หาได้ซึ่งมีอยู่น้อยมาก

ผลจากการศึกษาพบว่า ชุมชนส่วนใหญ่ตั้งชื่อตามลักษณะทางธรรมชาติและสภาพสิ่งแวดล้อม โดยชื่อชุมชนหนึ่งอาจมีชื่อเรียกอย่างอื่นแตกต่างกันไปได้ตมภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์ (ชนเผ่า) ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในพื้นที่ ซึ่งชื่อชุมชนส่วนใหญ่มาจากภาษาไทยใหญ่ (ไต) ทั้งนี้เพราะพื้นที่อำเภอปางมะผ้า อยู่ในเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีอาณาเขตติดต่อกับรัฐฉานของพม่า มีชาวไทยใหญ่อาศัยอยู่ทั่วไป วัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่ได้ดำรงอยู่อย่างสืบเนื่องมานาน จึงทำให้มีอิทธิพลด้านเศรษฐกิจการเมืองการปกครองสูงกว่าวัฒนธรรมของกลุ่มชนเผ่าอื่นๆ ที่มักเป็นชนกลุ่มน้อยชาวเขาเผ่าต่างๆ

สำหรับชื่อชุมชนของชาวเขานั้นพบว่า ชาวเผ่ามูเซอ หรือ ที่เรียกตนเองว่า “ลาหู่” (ประกอบด้วยมูเซอแซแหล และมูเซอแดง) เป็นเพียงชนเผ่ากลุ่มเดียวที่นิยมใช้ชื่อผู้นำในหมู่บ้านมาตั้งเป็นชื่อชุมชนของตน

Article Details

Section
Research Articles