การประมวลความรู้และพัฒนาการของวัฒนธรรมการดนตรี

Main Article Content

พชร สุวรรณภาชน์

Abstract

บทความนี้เป็นการวิจัยเอกสารวิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา แขนงวิชาวัฒนธรรมการดนตรี สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล ปีการศึกษา 2532-2550 จำนวน 84 เรื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สถานภาพองค์ความรู้ ตลอดจนเสนอแนะวิธีวิทยาวิจัยและนำผลไปใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรวิชาเอกมานุษยวิทยาดนตรี

วิธีดำเนินการศึกษา แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการสำรวจและวิเคราะห์เชิงวิพากษ์วิธีวิทยาวิจัย และส่วนที่สอง วิเคราะห์สถานภาพองค์ความรู้และพัฒนาการของการศึกษาวัฒนธรรมการดนตรี

ผลการศึกษาพบว่า วิธีวิทยาวิจัยที่ใช้เน้นระเบียบวิธีวิจัยทางมานุษยวิทยา วิทยานิพนธ์ที่บูรณาการวิธีวิทยาวิจัยยังมีจำนวนไม่มาก และมีพัฒนาการค่อนข้างคงที่ สำหรับสถานภาพองค์ความรู้สามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ด้าน ได้แก่ ด้านดนตรีชาติพันธุ์ ดนตรีพื้นบ้าน ดนตรีไทยเดิม ดนตรีไทยสากล ดนตรีไทยร่วมสมัย และดนตรีศึกษา อย่างไรก็ดี วิธีวิทยาวิจัยและองค์ความรู้วัฒนธรรมการดนตรีต่างก็เป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อให้เกิดการพัฒนาซึ่งกันและกัน จึงควรพัฒนาให้บุคลากรวิจัยมีความรอบรู้วิธีวิทยาวิจัย ตลอดจนเสริมสร้างศักยภาพและสมรรถนะด้านการวิจัยให้เพียงพอ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างองค์ความรู้วัฒนธรรมการดนตรีที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

Article Details

Section
Research Articles