การเปลี่ยนผ่านบทบาทหน้าที่ดนตรีกันตรึม: จากดนตรีศักดิ์สิทธิ์สู่ดนตรีพาณิชย์
Main Article Content
Abstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบคำกล่าวของนักมานุษยวิทยาการดนตรี อลัน พี เมอร์เรียม ที่ว่าดนตรีที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและพิธีกรรมจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ หรือไม่เปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงนั้นจะไปกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของพิธีกรรม โดยได้ศึกษาดนตรีกันตรึมในพิธีเรือมมะม้วดของกลุ่มเขมรถิ่นไทยในจังหวัดสุรินทร์ ด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพกับวงดนตรีกันตรึมที่มีชื่อเสียง 3 วงในจังหวัดสุรินทร์ที่แสดงในพิธีเรือมมะม้วด สัมภาษณ์นักดนตรีกันตรึม ครูมะม้วด และชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีกรรม ผลการศึกษาพบว่า คำกล่าวของเมอร์เรียมไม่สามารถอธิบายได้กับดนตรีกันตรึมในพิธีเรือมมะม้วด (1) เพราะดนตรีกันตรึมเป็นทั้งดนตรีในพิธีกรรมและดนตรีเพื่อการบันเทิง (2) ความสำเร็จหรือความหมายของพิธีไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของดนตรีที่ตายตัว (3) “รูปมะม้วด” รุ่นใหม่ มีอายุน้อย ชอบดนตรีที่ทันสมัยมากกว่ารูปมะม้วดที่มีอายุมาก และ (4) การจัดพิธีเรือมมะม้วดมีเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง
Article Details
Section
Research Articles
The articles featured in the Journal of Language and Culture (JLC) constitute academic works representing the viewpoints of the respective author(s). It is crucial to note that these opinions do not necessarily reflect those of the Editorial Board.
All articles published in JLC are released under the Creative Commons Attribution 4.0 International License (CC BY 4.0). This license grants permission for unrestricted use, distribution, and reproduction in any medium, provided proper credit is given to the original author(s) and the source.