ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของค่านิยมหลักด้านการผลิต การมุ่งด้านการตลาด และการจัดการนวัตกรรมของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือน ในเขตอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่

Main Article Content

ภาศิริ เขตปิยรัตน์

Abstract

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของค่านิยมด้านการผลิต การมุ่งด้านการตลาด และการจัดการนวัตกรรม และ 2) พัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของค่านิยมด้านการผลิต การมุ่งด้านการตลาด และการจัดการนวัตกรรมของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือน ในเขตอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ เจ้าของกิจการธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือน ในเขตอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ จำนวน 1,700 คน กลุ่มตัวอย่างคือ เจ้าของกิจการธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือน จำนวน 340 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือและวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (SEM) ด้วยโปรแกรมลิสเรล
     ผลการวิจัยพบว่า 1) การมุ่งด้านการตลาดมีอิทธิพลต่อการจัดการนวัตกรรมมากที่สุด รองลงมา คือ ค่านิยมด้านการผลิต และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อการจัดการนวัตกรรมผ่านตัวแปรขั้นกลางคือการมุ่งด้านการตลาด และ 2) รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ โดยผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า โมเดลการวิเคราะห์มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (c2 = 12.8, df = 8, p = 0.119, GFI = 0.99, AGFI = 0.96) แสดงว่าโมเดลมีความเหมาะสมพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี อีกทั้ง องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการจัดการนวัตกรรมมากที่สุด ดังนี้ อิทธิพลทางตรง คือ การมุ่งด้านการตลาด อิทธิพลทางอ้อม คือ ค่านิยมด้านการผลิต โดยองค์ประกอบดังกล่าวสามารถอธิบายความแปรปรวนของการจัดการนวัตกรรมได้ร้อยละ 89

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research article)