การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการ แก้ปัญหา โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad เป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Main Article Content

วิธินี บัวเผื่อน

Abstract

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาโดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad เป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบท พีทาโกรัส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ให้มีเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไปและนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) ศึกษาทักษะ การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการแก้ปัญหาของโพลยา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 39 คนโรงเรียนชานุมานวิทยาคม รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวงจรปฏิบัติการ 3 วงจร คือ วงจรที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1–4 วงจรที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5–8 และวงจรที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9 - 11 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียน จำนวน 11 แผ่น 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.28–0.74 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21–0.62 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละและสรุปความเรียง
     ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย 5 ขั้น ดังนี้ (1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (2) ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งมี 3 ขั้นย่อย ดังนี้ ขั้นไตร่ตรองรายบุคคล ขั้นไตร่ตรองระดับกลุ่มย่อย ขั้นไตร่ตรองระดับชั้นเรียน (3) ขั้นสรุป (4) ขั้นฝึกทักษะและการนำไปใช้ และ (5) ขั้นประเมินผล 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 73.37 และนักเรียนจำนวนร้อยละ 77 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) ทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 76.80

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research article)