รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยคุณภาพครูที่ส่งผลต่อ คุณลักษณะของนักเรียนในช่วงต้นของศตวรรษที่ 21

Main Article Content

สุทธิชัย ผ่านสุวรรณ

Abstract

     การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตขุ องปัจจัยคุณภาพครูที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของนักเรียนในช่วงต้นของศตวรรษที่ 21 และ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยคุณภาพครูที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของนักเรียนในช่วงต้นของศตวรรษที่ 21 ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การวิจัยแบ่งเป็นสองระยะ คือ ระยะแรกเป็นการกำาหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำานวน 11 คน ระยะที่สองเป็นการตรวจสอบสมมติฐานการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ปีการศึกษา 2558 จำานวน 380 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ใช้โปรแกรมลิสเรส (LISREL) ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างรูปแบบเชิงสมมติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์
     ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณลักษณะของนักเรียนในช่วงต้นของศตวรรษที่ 21 มี 4 ปัจจัย ได้แก่ การมุ่งมั่นพัฒนาของครู คุณลักษณะส่วนตัวของครู คุณธรรมและจรรยาบรรณของครู และทักษะการสอนของครู และ 2) รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าสถิติ ดังนี้ (Chi-square = 116.92, df = 102, P-value = 0.14834, /df = 1.1462, RMSEA =0.02, GFI = 0.97, AGFI = 0.94, CN = 415.40, CFI = 1.00, RMR = 0.020) และปัจจัยคุณภาพครูด้านการมุ่งมั่นพัฒนาของครู มีอิทธิพลรวมต่อคุณลักษณะของนักเรียนมากที่สุด เมื่อพิจารณาจาก ค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ (R2) ของปัจจัยคุณภาพครู พบว่า สามารถร่วมกันอธิบายคุณลักษณะของนักเรียนในช่วงต้นของศตวรรษที่ 21 ได้ร้อยละ 31

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research article)