The The Model of Personnel Administration for Charity School in Buddhist Temple. The Model of Personnel Administration for Charity School in Buddhist Temple.

Main Article Content

Rangsan Srikhort

Abstract

บทคัดย่อ


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานบุคคลโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้รับใบอนุญาต ผู้จัดการ ผู้อำนวยการ ครู บุคลากรในกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จำนวน 357 คน จาก 111 โรงเรียน ได้มาจากการโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ขององค์ประกอบและประเมินคู่มือการใช้งานของรูปแบบจำนวน 12 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินผลรูปแบบด้านความเหมาะสมความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์และประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบโดยการประชุมกลุ่มผู้ใช้รูปแบบจำนวน  25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า


รูปแบบการบริหารงาบุคคลโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา มีองค์ประกอบหลัก 3 ด้าน ได้แก่ 1) กลไกการดำเนินงานบริหารงานบุคคล ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารงานบุคคล การได้มาซึ่งคณะกรรมการบริหารงานบุคคลและหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารงานบุคคล  2) กระบวนการบริหารงานบุคคล  ประกอบด้วย (1) ด้านการวางแผนงานบุคคล (2) ด้านการได้มาซึ่งบุคคล (3) ด้านการพัฒนาบุคคลและสวัสดิการ และ (4) ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน และ 3) การส่งเสริมการดำเนินงาน ประกอบด้วย ด้านการจัดการและด้านการสนับสนุนให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินการ  ส่วนผลการประเมินรูปแบบโดยรวมพบว่า ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและความเหมาะสมโดยรวมอยู่ระดับมาก

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research article)