คิดจากเคส: ส่องความสำเร็จจากการสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับแฟนคลับของ “เป๊กห้างแตก” เป๊ก ผลิตโชค อายนบุตร จากมุมมองการสร้างแบรนด์บุคคล

Main Article Content

ปภัสสรา ชัยวงศ์
พิมพ์ผกา เจริญจิตร

บทคัดย่อ

เป๊ก ผลิตโชค อายนบุตร เป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มแฟนคลับ PFC (Palitchoke Fan Club) หรือ “นุชes” จนสร้างปรากฏการณ์การติดตามและการรวมตัวของแฟนคลับอย่างเข้มแข็งและล้นหลาม โดยมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในโลกออฟไลน์และโลกออนไลน์ ในบทความนี้ ผู้เขียนได้นำผลการศึกษาของพิมพ์ผกา เจริญจิตร (2560) เรื่อง “การสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ของผลิตโชค อายนบุตร ต่อการรับรู้ ทัศนคติ และความผูกพันของกลุ่มแฟนคลับ” มาวิเคราะห์เนื้อหาและรูปแบบการสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับแฟนคลับของเป๊ก-ผลิตโชค และอภิปรายผลใหม่จากมุมมองเชิงวิชาการเรื่องการสร้างแบรนด์บุคคล (Personal Branding) อันจะนำไปสู่การสร้างแนวทางของแบบอย่างที่ดี (Best Practice) ที่ทั้งศิลปินคนอื่นๆ แบรนด์ ค่ายเพลงสามารถนำไปเป็นแนวทางในการบริหารความสัมพันธ์กับแฟนคลับซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยได้ในอนาคต


จากการวิเคราะห์พบว่าการสื่อสารแบรนด์บุคคลของเป๊ก-ผลิตโชคเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มแฟนคลับเป็นไปตามกรอบแนวคิดองค์ประกอบสำคัญที่ส่งเสริมการสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์บุคคลทั้ง 4 มิติ คือ องค์ประกอบมิติ 1) คุณลักษณะของบุคคล (โดยเฉพาะด้านความชำนาญเฉพาะ บุคลิกภาพที่เป็นตัวตนที่แท้จริง เป็นคนดี จริงใจปรารถนาดี มีอารมณ์ขันเชิงสร้างสรรค์ สม่ำเสมอ คงเส้นคงวา) 2) การสื่อสารกับสาธารณะ (ได้แก่ การสร้างสรรค์สัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ มีความสามารถในการสื่อสารผ่านช่องทางหลากหลายอย่างสร้างสรรค์และสอดคล้องปฏิสัมพันธ์กับผู้รับสาร สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ ทำให้เกิดความบันเทิงใจ ภาคภูมิใจที่ได้ติดตาม) 3) ผู้สนับสนุน (ได้แก่ การสื่อสารเพื่อสร้างกลุ่มแฟนคลับที่เข้มแข็งและทำให้ผู้สนับสนุนรู้สึกคุ้มค่า) และ 4) บริบท (ได้แก่ บริบททางสังคมที่นิยมศิลปินที่โดดเด่นแต่ไม่แปลกแยก และค่านิยมในสังคมไทยที่นิยมบุคคลผู้อ่อนน้อม นิสัยดี รู้จักกาลเทศะ และมีอารมณ์ขัน)

Article Details

บท
Articles