8.ทุนมนุษย์กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แนวคิดใหม่

Authors

  • ปรีดาพร คณทา สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
  • ดารารัตน์ อินทร์คุ้ม

Keywords:

ทุนมนุษย์, การพัฒนา, แนวคิดใหม่

Abstract

          การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้องค์กรต่างๆ ต้องสรรหากลยุทธ์มาสร้างความได้เปรียบใน การแข่งขันให้กับองค์กรของตนเองสร้างจุดแข็งและกาจัดจุดอ่อนให้เหลือน้อยที่สุดปรับตัวให้ทันต่อปัจจัยสภาวะแวดล้อมภายนอกที่เปลี่ยนแปลง เศรษฐกิจที่ผกผัน การเมืองที่ไม่แน่นอน เพื่อให้องค์กรประสบความสาเร็จในการดาเนินงานก้าวขึ้นเป็นองค์กรชั้นนาที่ได้รับการยอมรับและสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงยั่งยืนตลอดไป ความมุ่งหวังขององค์กรธุรกิจต่างๆจะสัมฤทธิ์ผลได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการประกอบกัน อาทิเงินทุนมาก เครื่องมือเครื่องจักทันสมัย ข้อมูลข่าวสารที่มากเพียงพอ กลยุทธการบริหารธุรกิจ วิสัยทัศน์ผู้นานวัตกรรมที่แตกต่าง และที่สาคัญที่สุดคือการมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีความรู้ทักษะความสามารถในการปฏิบัติงานป็นกลไกขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสาเร็จ ความสาเร็จขององค์กรธุรกิจเกิดจากมนุษย์ มนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีความสาคัญต่อองค์กร และมนุษย์แตกต่างจากทรัพยากร ประเภทอื่นเนื่องจากมนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีชีวิตจิตใจ ไม่สามารถสั่งการได้ถ้าไม่พอใจ จึงต้องมีการโน้มน้าว จูงใจ เพื่อให้มนุษย์เกิดความพึงพอใจก่อน “ทุนมนุษย์” ซึ่งก็คือ ความสามารถพฤติกรรมการแสดงออกและพลังของคนทางานเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ในช่วงกลางทศวรรษนี้ สัจธรรมบางอย่างปรากฏให้เป็นที่ซาบซึ้งกัน พนักงานได้รับการยกระดับให้สูงขึ้น เมื่อมนุษย์มีความพึงพอใจมีความรู้สึกที่ดีต่อผู้นาและต่อองค์กร จะตั้งใจทางานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถให้บรรลุผลสาเร็จตามเป้าหมายที่กาหนด

          องค์กรในปัจจุบันต่างขับเคลื่อนด้วยมนุษย์สร้างมนุษย์ให้ เป็นจุดแข็งขององค์กรใช้มนุษย์เป็นแรงผลักดันองค์กรไปสู้ความสาเร็จ เป็นองค์กรชั้นนาที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับโลก เมื่อทุกองค์กรต่างเห็นพ้องต้องกันว่าคนเป็นหัวใจสาคัญขององค์กรมีคุณค่าและพัฒนาให้เป็น “ทุน” ได้ด้วยวิธีการสร้างมูลค่าเพิ่มโดย การส่งให้อบรม การศึกษาเพิ่มเติมในระดับสูงขึ้น การสนับสนุนให้ทางานที่ตรงกับความสามารถ การหมุนเวียน การเปลี่ยนแปลงสายงานเพื่อให้มีความรู้เพิ่มขึ้นการเพิ่มความสามารถ โดยการมอบอานาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการดาเนินงานเพื่อให้เกิดความสร้างสรรค์ผลงานใหม่เพิ่มขึ้น

References

1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เทพวรรณ์.การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์.กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น,2554. ดาเวนพอร์ด,โทมัส โอ.ทุนมนุษย์.กรุงเทพมหานคร : เอ อาร์.บิซิเนส เพรส,2543

Downloads

Published

2016-01-05

How to Cite

คณทา ป., & อินทร์คุ้ม ด. (2016). 8.ทุนมนุษย์กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แนวคิดใหม่. Journal of Innovation and Management, 1(-), 62–70. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/journalcim/article/view/223296

Issue

Section

Academic Articles