4.ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยี และประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าที่ส่งผลต่อทัศนคติในการใช้บริการ Pre-order เครื่องสำอางผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ปัญญ์จทรัพย์ ปัญญาไว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  • รวิพรรณ สุภาวรรณ์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

Keywords:

การยอมรับเทคโนโลยี, ประเทศแหล่งกาเนิดสินค้า, ทัศนคติ, Pre-order เครื่องสาอาง

Abstract

          การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยี และประเทศแหล่งกาเนิดสินค้าที่ส่งผลต่อทัศนคติในการใช้บริการ Pre-order เครื่องสาอางผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือผู้บริโภคที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จานวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดในการเก็บรวมรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ

          ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21 30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 15,001 30,000 บาท ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีด้านการรับรู้ความง่ายในการใช้งาน ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีด้านการรับรู้ประโยชน์ และปัจจัยประเทศแหล่งกาเนิดสินค้า ส่งผลต่อทัศนคติในการใช้บริการ Pre-order เครื่องสาอางผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ .05

References

1. กุลนันทน์ ศรีพงษ์พันธุ์ และ ก่อพงษ์ พลโยราช. (2557). อิทธิพลภาพลักษณ์ของประเทศแหล่งกาเนิดที่มีต่อการประเมินผลิตภัณฑ์และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค:การทบทวนวรรณกรรม. วารสารนักบริหาร. 34(2). 66 79.

2. จุฑาพร เลื่อนล่อง สุภาภรณ์ เกียรติสิน และอดิศร ลีลาสันติธรรม. (2556). การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับการใช้งานการตลาดเครือข่ายสังคมเพื่อการโฆษณาของธุรกิจบริการ ในประเทศไทย. สืบค้นจาก http://www.air.or.th/AIR/doc/Present_16.pdf.

3. ธัญธิดา โครุบล. (2554). ภาพลักษณ์ประเทศไทยที่มีต่อ ทัศนคติของผู้บริโภคสิงคโปร์ต่อสินค้าไทย. การศึกษาเฉพาะบุคคลปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

4. ผู้จัดการ. (2558). ตลาดเครื่องสาอางโตเงียบแต่มูลค่ามหาศาล. สืบค้นจากhttp://www.gotomanager.com/.

5. รัชฎาพร อินทรา. (2556). พรีออเดอร์คืออะไร. สืบค้นจาก http://what-is-preorder.blogspot.com/ 2013/05/what-is-pre-order.html.

6. Keegan, W. J., & Green, M. C. (2013). Global marketing (7th ed.). Courier/Kendallville, United States of America: Pearson Education.

7. Davis, K. and J. Newstrom. (1985). Human Behavior at Work: Organizational Behavior. New York : McGraw-Hill.

8. Thai cosmetic cluster. (2558). กสอ. ปั้นเครื่องสาอาง 2 แสนล้านบาท. สืบค้นจากhttp://www.thaicosmeticcluster.com/.

9. Yamane, T. (1967). Statistics, An Introductory Analysis (2nd Ed.). New York: Harper and Row.

Downloads

Published

2016-01-05

How to Cite

ปัญญาไว ป., & สุภาวรรณ์ ร. (2016). 4.ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยี และประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าที่ส่งผลต่อทัศนคติในการใช้บริการ Pre-order เครื่องสำอางผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. Journal of Innovation and Management, 1(-), 32–39. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/journalcim/article/view/223291

Issue

Section

Academic Articles