การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ “เสียงแก้ว” ของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

ผู้แต่ง

  • สุรีย์พร แก้วหล่อ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

คำสำคัญ:

สื่อประชาสัมพันธ์, เสียงแก้ว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นและแนวทางการพัฒนาที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์เสียงแก้ว 2) พัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์เสียงแก้วให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการประชาสัมพันธ์สื่อเสียงแก้วของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาจำนวน 364 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามเพื่อสอบถามสภาพการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ ความต้องการประเภทของสื่อและลักษณะของสื่อประชาสัมพันธ์ และข้อเสนอแนะ และแบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหาร

ผลการวิจัยพบว่า ผู้รับสื่อมีความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ “เสียงแก้ว” ก่อนการพัฒนาระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 3.16 คิดเป็นร้อยละ 63.20 จากนั้นนำผลการสำรวจและข้อเสนอแนะจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารมาพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ “เสียงแก้ว” และสำรวจความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ที่พัฒนาแล้ว ผลการวิเคราะห์พบว่า ผู้รับสื่อมีความพึงพอใจระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.40 คิดเป็นร้อยละ 88 เมื่อเปรียบเทียบพบว่ามีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นมีค่าเฉลี่ย 1.24 คิดเป็นร้อยละ 24.8

References

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม. (2560). แผนยุทธศาสตร์คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 2560-2564. พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม.

ปราณปรียา สิมมา. (2555). การพัฒนารูปแบบจดหมายข่าวไฮไลท์ทูเดย์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง. กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยลัยศิลปากร.

สุภัค ถาวรนิติกุล. (2556). การศึกษาแนวทางเพื่อพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ของคณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน. สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา.

เสถียร เชยประทับ. (2525). การสื่อสารและการพัฒนา. กรุงเทพมหานคร : พิมพ์ครั้งที่ 2 โรงพิมพ์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย

Klapper, Joseph T. (1960). The Effect to Mass Communication. New York: Free Press, 1960.

Rogers, E.M. and Shoemaker, F.F. (1971). Communication of Innovation. New York : The Free Press.

Wilbur Schramm. (1973). The Process and Effects of Mass Communication. Edited by Wilbur Schramm and Donald F. Robert.

Yamane. (1973). Statistic: An Introductory Analysis. 3 rd ed. New York : Harper and Row.T.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-08-23

How to Cite