มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ของกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดบุรีรัมย์

Main Article Content

อโศก ไทยจันทรารักษ์

บทคัดย่อ

การจัดทำข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ของกลุ่มชาติพันธุ์ชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยการลงพื้นที่เพื่อจัดเก็บข้อมูลดำเนินการเลือกตัวแทนของกลุ่มทางวัฒนธรรมโดยใช้การกำหนดจากกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดบุรีรัมย์ และเลือกจากอำเภอที่ปรากฏกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่ ประกอบด้วย 4 กลุ่มชาติพันธุ์ได้แก่ 1) อำเภอนาโพธิ์ กลุ่มชาติพันธุ์ไทยลาว 2) อำเภอห้วยราชกลุ่มชาติพันธุ์ไทยเขมร 3) อำเภอนางรองกลุ่มชาติพันธุ์ไทยโคราช และ 4) อำเภอสตึกกลุ่มชาติพันธุ์ไทยกูย หรือ ชาวส่วย ข้อมูลที่ได้สามารถนำมาส่งเสริม อนุรักษ์และสืบทอดให้วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น การเผยแพร่ข้อมูลวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คนรุ่นหลังในสังคมได้รู้จักและเข้าใจ เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้วัฒนธรรมคงอยู่และถูกสืบทอดให้ยาวนานมากขึ้น ง่ายต่อความเข้าใจในอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นการปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรวัฒนธรรมของคนในจังหวัดบุรีรัมย์ต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Buriram Provincial Office. (2020). Basic information of Buriram Province. Retrieved

on 20 April 2020 from http://www.buriram.go.th/downloads/buriram-gen.pdf

Department of Cultural Promotion. (2016). Culture, way of life and wisdom. Bangkok: SilkPrinting 1977. [in Thai]

________. (2018). Northeastern wisdom heritage. Bangkok: Agricultural Cooperative Association of Thailand Printing. [in Thai]

________. (2019). Northeastern of Thailand history and culture. Bangkok: Agricultural Cooperative Association of Thailand Printing. [in Thai]

Leksukhum, S. (2014). History of Thai art. Bangkok: Ancient city Printing. [in Thai]

Wongthes, S. (2010). Where did Buriram come from. Bangkok: Mae Kham Phang

Printing. [in Thai]