การวิจัยและการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์โดยบูรณาการแนวคิดการนำตนเองร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนและการรับรู้ความสามารถของตนเอง

ผู้แต่ง

  • Pradidchaya Soijit
  • Chanphorn Prommas
  • Denchai Prabjandee

คำสำคัญ:

รูปแบบการเรียนการสอน, นักศึกษาครูคณิตศาสตร์, ความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอน, การรับรู้ความสามารถของตนเอง, แนวคิดการนำตนเอง, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ โดยบูรณาการแนวคิดการนำตนเองร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบ  การเรียนการสอน และการรับรู้ความสามารถของตนเอง และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ การวิจัยดำเนินการเป็น   2 ระยะ คือ  ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ ระยะที่ 2 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาหลักสูตร      ครุศาสตรบัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาในการทดลองจำนวน 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวม ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการออกแบบการเรียนสอนและแบบวัดการรับรู้ความสามารถของตน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า

          1) รูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยขั้นการจัดการเรียนการสอน ดังนี้  ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์, ขั้นเรียนรู้ด้วยตนเอง และขั้นสะท้อนความคิด 2) ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ นักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยในด้านความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นเท่ากับ 3.85 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ นักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยในด้านการรับรู้ความสามารถของตนเองเท่ากับ 4.87 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-25

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)