พฤติกรรมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

ผู้แต่ง

  • พิกุล ภูมิโคกรักษ์

คำสำคัญ:

พฤติกรรมนักศึกษา, การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาทุกคณะ รวม 406 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ จำนวน ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยที่สำคัญ พบว่า

  1. ส่วนใหญ่นักศึกษาการได้รับข่าวสารเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากการเรียนการสอน และการเรียนรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ไม่เคยแลกเปลี่ยนเรียนรู้และไม่เคยเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  2. นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมามีความรู้เรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับมาก
  3. พฤติกรรมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา พบว่า

3.1 นักศึกษามีพฤติกรรมด้านอาหาร เช่น รับประทานอาหารครบ 3 มื้อ ประกอบด้วยทั้งผักและผลไม้ รับประทานแต่พออิ่ม รับประทานอาหารที่สด ใหม่ สะอาด ทุกวัน เป็นต้น

3.2 นักศึกษามีพฤติกรรมด้านการแต่งกาย เช่น ใช้เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่เหมาะสม รู้จักดัดแปลงเสื้อผ้า เลือกซื้อเสื้อผ้าที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม และรู้จักวิธีดูแลเสื้อผ้า เป็นต้น

3.3 นักศึกษามีพฤติกรรมด้านที่พักอาศัย เช่น ไม่เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าและก๊อกน้ำทิ้งไว้ ตรวจสภาพซ่อมแซมของได้ ประหยัดน้ำและเชื้อเพลิงต่าง ๆ ในบ้าน เป็นต้น

3.4 นักศึกษามีพฤติกรรมด้านการดูแลสุขภาพ เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนอย่างเพียงพอ ดูแลสุขภาพร่างกาย มีสุขลักษณะนิสัย ความสะอาดทั้งร่างกายและที่อยู่อาศัย ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติด เป็นต้น

3.5 นักศึกษามีพฤติกรรมด้านเศรษฐกิจและค่าใช้จ่าย เช่น ใช้จ่ายตามฐานะ คำนึงถึงความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต รู้จักอดออม เป็นต้น

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-10-25

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)