การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21 ที่เน้นการเรียนรู้ เชิงผลิตภาพ สำหรับนักเรียนในโรงเรียนเรียนรวม จังหวัดชัยภูมิ

ผู้แต่ง

  • เดือนเพ็ญพร ชัยภักดี

คำสำคัญ:

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21, การเรียนรู้เชิงผลิตภาพ, นักเรียนในโรงเรียนเรียนรวม

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการจัดการเรียนรู้เชิงผลิตภาพสำหรับนักเรียนในโรงเรียนเรียนรวม 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21 ที่เน้นการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ 3) พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21 และประเมินผลของการพัฒนา 4) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบโดยศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงผลิตภาพที่เกิดกับนักเรียนรูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development)            

            ผลการวิจัย พบว่า

  1. สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21 ที่เน้นการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และครูมีความต้องการในการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
  2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21 มี 4 ขั้นตอน 1) เตรียมบริบทตามความจริง 2) ตั้งเป้าหมาย (Set Goal) 3) วางแผนและดำเนินการ  4) การติดตามประเมินผลงาน  การเรียนรู้ที่เน้นเชิงผลิตภาพ 5 องค์ประกอบ 1) เกิดแรงบันดาลใจ(Inspire) 2) เลือกสนใจตามถนัด (Choose) 3) เป้าหมายชัดปฏิบัติตามแผน (Aim & Act) 4) สะท้อนการเรียนรู้ (Reflect on learning) และ 5) เรียนรู้จากสถานการณ์จริงประสบการณ์จริง (Experiential – Based Learning) วัดและประเมินผลของรูปแบบการเรียนรู้ :  ICARE Model
  3. ผลการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21 พบว่า (1) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีคะแนนเฉลี่ย หลังการอบรม 35.09 คิดเป็นร้อยละ 77.98 สูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ70 (2) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรม จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21 ระดับคุณภาพดีมาก จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 73.33 ระดับดี จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 26.67
  4. ผลการศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ พบว่า นักเรียนในโรงเรียนเรียนรวม มีคะแนนการเรียนรู้เชิงผลิตภาพหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 75.49  สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 70 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-10-25

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)