รูปแบบการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการพัฒนาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวซ้ำในจังหวัดนครปฐมและพื้นที่เชื่อมโยง

ผู้แต่ง

  • นิพล เชื้อเมืองพาน
  • พิมพ์ชนก มูลมิตร์

คำสำคัญ:

พฤติกรรมนักท่องเที่ยว, การท่องเที่ยวซ้ำ, รูปแบบการท่องเที่ยว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาศึกษาบริบทและศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดนครปฐมตามปัจจัยทางการท่องเที่ยว 2) ศึกษารูปแบบการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการพัฒนาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวซ้ำในจังหวัดนครปฐมและพื้นที่เชื่อมโยง เป็นการวิจัย
เชิงคุณภาพ (Qualitative method) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และการประชุมกลุ่มย่อยกับผู้มี
ส่วนได้เสียจากการท่องเที่ยวในพื้นที่ในแหล่งท่องเที่ยว จากนั้นนำข้อวิจัยมาวิเคราะห์เนื้อหาตามประเด็น และการอภิปรายเชิงพรรณนา

         ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยทางการท่องเที่ยวที่โดดเด่นของจังหวัดนครปฐม คือ สิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม วัด ตลาดโบราณสวนเกษตร และพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจในการเดินทางมาเยือนแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด และเกิดความอยากกลับมาเยือนพื้นที่อีก ทั้งนี้ผลมาจากความหลากหลายของทรัพยากรในพื้นที่ที่มี
ความแตกต่างกันในแต่ละฤดูกาลท่องเที่ยว อีกทั้งเกิดความสอดคล้องกับแนวคิดในการสร้าง
การมีส่วนร่วมให้แก่นักท่องเที่ยว ดังที่เรียกว่า การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อันนำไปสู่รูปแบบ
การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ด้านรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวซ้ำจากข้อค้นพบสรุปได้ 3 รูปแบบดังนี้ 1) รูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนในชุมชนท้องถิ่น
เชิงวัฒนธรรม 2) รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และ 3) รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและจิตวิญญาณ ทั้งนี้จากข้อวิจัยและข้อค้นพบสามารถนำไปสู่การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวนำร่องด้าน
การท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวเชิงศาสนาและพัฒนาจิตวิญญาณ และการพัฒนาต่อยอดแหล่งเกษตรสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสุขภาพ และสามารถนำความสนใจแก่นักท่องเที่ยวได้อย่างดี

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-10-25

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)