The Creation of Fine Arts (Painting) “The Beauty of Bandon Bay Fisheries Culture for the Peace of Society”

Main Article Content

Tirasak Thongnuypram

Abstract

 The purposes of this research article are 1) to study the context of the areas around Bandon Bay, 2) to create paintings, “The Beauty of Bandon Bay Fisheries Culture”, to show the beauty of various periods that are unique to Bandon Bay, and 3) to present the exhibition of paintings, “The Beauty of Bandon Bay Fisheries Culture for the Peace of Society” to the public. Creative research methods were used. There are procedures for
collecting data and conducting research as follows: 1) studying data from surveys, observations, photographs and sketches. 2) analyzing beauty from artistic data, and 3) creating paintings from reality and present creative
research results.
The results of the research revealed that 1) the context of the area around Bandon Bay; there is a landscape with local beauty of sandy, beaches, rivers, canals, mountains, plants, and people’s ways of life, colors, light, and shadows of the climate. 2) The results of creating paintings “The Beauty of Bandon Bay Fisheries Culture ", 6 sets, including 20 creative paintings as
follows: Firstly, the works expressing the beauty of “PakNum Phumriang”, a total of 5 pieces. Secondly, the works expressing the beauty of “The Canal of Phumriang” total of 3 pieces. Thirdly, the works expressing the beauty of “Mangrove Forest”, total of 3 pieces. Fourthly, the works expressing the beauty of “Local fishing boats”, total of 4 pieces. Fifthly, the works expressing the beauty of landscapes from bird’s-eye view “Landscape of Bandon at Kanchanadit”, total of 2 pieces. Finally, the works expressing the beauty of landscapes from bird’s-eye view “Landscapes of Ban don Bay at Donsak”, total of 2 pieces. And 3) exhibition presentation of painting " The Beauty of Bandon Bay Fisheries Culture" to the public at Srivijaya Silp Hall Suratthani Rajabhat University. The findings create new knowledge and present the beauty of landscapes and scenery in the South through creative paintings.

Article Details

How to Cite
Thongnuypram, T. . (2024). The Creation of Fine Arts (Painting) “The Beauty of Bandon Bay Fisheries Culture for the Peace of Society”. Journal of Humanities and Social Sciences Suratthani Rajabhat University, 16(1), 1–48. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhsc/article/view/268071
Section
Research Article

References

กำจร สุนพงษ์ศรี. (2558). ศิลปะสมัยใหม่. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์หาวิทยาลัย.

ชัยวัฒน์ วรรณานนท์. (2558). นิทรรศการศิลปคณาจารย์ครั้งที่ 3. สุราษฎร์ธานี:

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

เดชวินิตย์ ศรีพิณ. (2559). ผลงานสร้างสรรค์ชุดวิถีชีวิตบนอ่าวบ้านดอนในรูปแบบงาน

จิตรกรรม. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2564). นิทรรศการศิลปกลุ่ม STUR 2564. ภูเก็ต: vanich

legacy artgallery.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์ (ผู้ถ่ายภาพ). ภาพถ่ายเก็บข้อมูลจากสถานที่จริงสถานทีเดียวกัน

แต่เป็นแสง เงา ภูมิประเทศ ที่เปลี่ยนไปกับภาพที่ 1. ณ หมู่บ้านพุมเรียง ตำบล

พุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี. เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์ (ผู้ถ่ายภาพ). ภาพถ่ายเก็บข้อมูลบรรยากาศในตอนเช้า. ณ

หมู่บ้านพุมเรียง ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี. เมื่อวันที่ 24

กันยายน 2564.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์ (ผู้ถ่ายภาพ). ภาพถ่ายเก็บข้อมูลมุมเดียวกันแต่แตกต่างกันใน

ช่วงแสง เงา กับภาพที่ 1. ณ หมู่บ้านพุมเรียง ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัด

สุราษฎร์ธานี. เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์ (ผู้ถ่ายภาพ). ภาพแสดงการเตรียมสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม.

ณ หมู่บ้านพุมเรียง ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี. เมื่อวันที่ 24

กันยายน 2564.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). คลองพุมเรียง 1 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมันบน

ผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). คลองพุมเรียง 2 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมันบน

ผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). คลองพุมเรียง 3 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมันบน

ผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ทิวทัศน์อ่าวบ้านดอนที่กาญจนดิษฐ์ 1 ขนาด 50 x 70

ซม. เทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงาน

ศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อ

ความสงบสุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ทิวทัศน์อ่าวบ้านดอนที่กาญจนดิษฐ์ 2 ขนาด 50 x 70

ซม. เทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงาน

ศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อ

ความสงบสุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ทิวทัศน์อ่าวบ้านดอนที่ดอนสัก 1 ขนาด 50 x 70 ซม.

เทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงาน

ศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อ

ความสงบสุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ทิวทัศน์อ่าวบ้านดอนที่ดอนสัก 2 ขนาด 50 x 70 ซม.

เทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงาน

ศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อ

ความสงบสุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ทิวทัศน์อ่าวบ้านดอนที่ดอนสัก 3 ขนาด 50 x 70 ซม.

เทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงาน

ศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อ

ความสงบสุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ปากน้ำพุมเรียง 1 ขนาด 50 X 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมัน

บนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ปากน้ำพุมเรียง 2 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมัน

บนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ปากน้ำพุมเรียง 3 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมัน

บนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ปากน้ำพุมเรียง 4 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมัน

บนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ปากน้ำพุมเรียง 5 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมัน

บนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ป่าชายเลน 1 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมันบน

ผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ป่าชายเลน 2 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมันบน

ผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ป่าชายเลน 3 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสีน้ำมันบน

ผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม)

“ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของ

สังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ภาพแสดงการลงรายละเอียดเพิ่มเติมของผลงาน

จิตรกรรมมีการเพิ่มต้นไม้ในระยะหลังให้ชัดเจนขึ้น และ เริ่มแสดงรายละเอียด

ของเรือประมงในระยะกลาง และหาดทรายในระยะหน้า. ใน รายงานการวิจัย

เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้น

บ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัย

ราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ภาพแสดงการลงสีโดยรวมของผลงานจิตรกรรม ลงสีใน

ส่วนของท้องฟ้า ท้องทะเล และหาดทราย. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการ

สร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบ

อ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ภาพแสดงภาพร่างของผลงานจิตรกรรมโดยมีการลงสี

เล็กน้อยในส่วนของท้องฟ้าด้านหลัง. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผล

งานศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน

เพื่อความสงบสุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). ภาพแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมของผลงานจิตรกรรมมี

การเพิ่มน้ำหนักแสงเงาโดยภาพรวมทั่วทั้งภาพ ทั้งในส่วนแสงเงา ต้นไม้ในระยะ

หลังหาดทราย และตัวเรือระยะกลาง และเพิ่มเสาไม้สำหรับ ผูกเรือปักบนหาด

ทรายในระยะหน้า ทำให้ภาพดูมีระยะ ใกล้ไกลมากขึ้น. ใน รายงานการวิจัยเรื่อง

การสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้าน

รอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัย

ราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). เรือประมงพื้นบ้าน 1 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสี

น้ำมันบนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม

(จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบ

สุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). เรือประมงพื้นบ้าน 2 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสี

น้ำมันบนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม

(จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบ

สุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). เรือประมงพื้นบ้าน 3 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสี

น้ำมันบนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม

(จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบ

สุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). เรือประมงพื้นบ้าน 4 ขนาด 50 x 70 ซม. เทคนิคสี

น้ำมันบนผ้าใบ. ใน รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม

(จิตรกรรม) “ความงามของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบ

สุขของสังคม”. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์. (2566). สเก็ตลายเส้นเป็นภาพเรือประมงจอด ณ ชายหาด

แหลมโพธิ์ หมู่บ้านพุมเรียง ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี. ใน

รายงานการวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม (จิตรกรรม) “ความงาม

ของวิถีประมงพื้นบ้านรอบอ่าวบ้านดอน เพื่อความสงบสุขของสังคม”.

สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.