Finding Democracy in Music
Main Article Content
Abstract
หนังสือ ประชาธิปไตยนัยเพลง ของ พอล เฮง (นามปากกา) หรือ พรเทพ แซ่เฮง เป็นนักเขียน
นักวิจารณ์เพลง รวมถึงสื่อมวลชนด้านดนตรีและวัฒนธรรม ผู้นำเสนอประเด็นและมุมมองที่หลากหลาย
ได้อย่างกว้าง คม ลึก อันปรากฏผลงานตามคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ทั้งโพสต์ทูเดย์ ผู้จัดการ มติชน ตลอดจนนิตยสาร way magazine และ a day weekly ซึ่งผ่านการผสมบ่มเพาะประสบการณ์มากกว่า 20 ปี
ในปัจจุบันยังคงทำหน้าที่เป็นสื่ออิสระและผลิตผลงานเขียนที่เผยแพร่ทั้งในออนไลน์และออฟไลน์ โดยเฉพาะหนังสือเล่มนี้ได้เสนอสาระของเนื้อหาอันซ่อนแฝงอยู่ในตัวบทเพลง ที่มีความสัมพันธ์หรือมีนัยสอดคล้องกับคำว่า “ประชาธิปไตย” ผ่านการส่องสะท้อนเชิงวิจารณ์และสังเคราะห์ออกมาในรูปแบบบทความจำนวน 10 บท
ทั้งนี้ พอล เฮง ได้แสดงทรรศนะเชิงวิพากษ์ที่มีต่อบทเพลง ผนวกกับองค์ความรู้ในแง่มุมด้านสุนทรียศาสตร์ ปรากฏการณ์ทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และศิลปวัฒนธรรม ที่เคลื่อนผ่านอย่างเป็นพลวัต ซึ่งถูกหยิบนำมาผูกร้อยให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงตามบริบทต่าง ๆ ของบทเพลง ประกอบกับการเปลี่ยนผ่านทางด้านอิทธิพลของแนวดนตรี รวมถึงผลกระทบเชิงอุดมการณ์ทั้งในมุมมองของศิลปินและผู้ที่รับสารจาก
บทเพลงเหล่านั้น ได้แสดงถึงชุดความคิดที่หลากหลาย โดยในแต่บทสามารถสรุปเนื้อหาสาระได้
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
All published manuscripts have been verified by peer-peer professors in the fields of humanities and social sciences. Reprinting of the article must be authorized by the editorial staff.
References
พอล เฮง. (2562). ประชาธิปไตยนัยเพลง. กรุงเทพฯ: เพรงเพลงสำนักพิมพ์.