The Meaning of “Ploo” in Motherhood Transitional Ritual in Malay Society in Satun Province

Main Article Content

Saroh Wattana
Pornphan Khamkhunasai
Anin Phutthichot
Phatchalin Jeennoon

Abstract

 This study aimed to study the meaning of “Ploo” in the transitional motherhood ritual in the Malaysian community in Satun Province. The data were collected using in-depth interviews of 24 key informants, Tok Bidan, women who had been through the rituals and are preparing to be mothers and family members. Malay believe that “Ploo” is the ritual plant. The “Ploo” is related to woman in three phrases as the stage of preparing to have a baby and during pregnancy, the stage of delivering newborn to the seventh day, and the stage of forty-four days postpartum. “Ploo” meaningful relationship with big push women and children for six reasons: 1) it is an ancestral origins authority of knowledge, 2) as the media expressed gratitude to ancestors who helped her give birth easily and securely 3) medicinal plants used to treat the symptoms of the mother and the baby 4) as predicting the sex of the babies are born, 5) as predicting whether women will be through difficult or easy birth, 6) as a shield, protection for women who are pregnant, and the baby, hence the 'betel' it still is the key to building a complete family of Malay society.

Article Details

How to Cite
Wattana, S., Khamkhunasai, P. ., Phutthichot, A., & Jeennoon, P. (2022). The Meaning of “Ploo” in Motherhood Transitional Ritual in Malay Society in Satun Province. Journal of Humanities and Social Sciences Suratthani Rajabhat University, 14(1), 59–87. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhsc/article/view/242648
Section
Research Article

References

กิ่งแก้ว อัตถากร. (2558). ลักษณะพิธีกรรมในสังคมไทย. ใน เอกสารการสอนชุดวิชา

ไทยศึกษา: อารยธรรม หน่วยที่ 6 – 11. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

กิตติกรณ์ นพอุดมพันธ์. (2554). การสร้างสรรค์นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยจากสัญญะ

ดอกบัวในพุทธศาสนา. วิทยานิพนธ์ ศป.ด. (ศิลปกรรมศาสตร์). กรุงเทพฯ:

จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.

ขวัญชัย เกิดบางบอน. (2547). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการดำรงอยู่ของผดุงครรภ์โบราณชาว

มุสลิมในงานอนามัยแม่และเด็ก: กรณีศึกษาหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดระนอง.

กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหิดล.

ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2545). สัญวิทยา: โครงสร้างนิยม หลังโครงสร้างนิยมกับการ

ศึกษารัฐสาตร์. กรุงเทพฯ: วิภาษ.

ดารณี อ่อนชมจันทร์. (2550). องค์ความรู้การนวดก่อนคลอด หลังคลอด และนวดกระตุ้น

นำนมของโต๊ะบิแด (หมอตำแยชาวไทยมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้).

วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, 5(2), 40.

ทิพวรรณ อินสมะพันธ์. (2555) วัฒนธรรมชาวไทยมุสลิมเขตทุ่งครุ. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม.

(ไทยศึกษา). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.

นันทวัน บุณยะประภัศร และ อรนุช โชคชัยเจริญพร. (2541). สมุนไพรไม้พื้นบ้านเล่ม 1.

กรุงเทพฯ: ประชาชน.

นิตยา พัดเกาะ. (2557). ศิลปะขันหมากไม้อีสาน. วิทยานิพนธ์ ปร.ด. (การวิจัยทางศิลปะ

กรรมศาสตร์). มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

บุญเสริม ฤทธาภิรมย์. (2548). รวมเรื่องเมืองสตูล. สงขลา: โรงพิมพ์ไทยวัฒนาการ

พิมพ์.

ประมูล อุทัยพันธ์. (2532). ฝากไว้ที่ปัตตานี. ปัตตานี: ศูนย์การศึกษาเกี่ยวกับภาคใต้

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

มุริด ทิมะเสน. (2539). อะกีเกาะฮ. กรุงเทพฯ: เรือนแก้วการพิมพ์.

วรรณพิมล อังคศิริสรรพ. (2544). มายาคติ: สรรนิพนธ์จาก Mythologies ของ

Roland Barther. กรุงเทพฯ: คบไฟ.

สมเกียรติ ตั้งมโน. (2550). สัญศาสตร์ การศึกษาเรื่องเครื่องหมาย: Semiology the

Study of Signs. http://www.midnightuniv.org/midarticle/newpage12.

html.

สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. (2547). ทางสายวัฒนธรรม: รวมบทความพิเศษในรอบทศวรรษ.

กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.

อดิศร ศักดิ์สูง และ เปรมสิรี ชวนไชยสิทธิ์. (2561). วิถีโต๊ะบิแด: การดำรงภูมิปัญญาพื้น

บ้าน สืบสานวัฒนธรรมชุมชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารอินธนิล

ทักษิณสาร, 13(1), 31 - 53.

Chick, N., & Meleis, A.I. (1986). Transitions: A nursing concern. In P.L. Chinn

(Ed.). Nursing research methodology. Boulder, CO: Aspen Publication.

บุคลานุกรม

กระโฉม บิลาอาบู (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 50 หมู่

ที่ 4 ตำบลควนสะตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน

กอรี แอหนุ่ม (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 20 หมู่ที่ 6

ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559.

เกี๊ยะ สมายุ้ย (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 130 หมู่ที่ 1

ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2559.

เจ๊ะหมีด สง่าบ้านโคก (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 17

ตำบลควนโพธ์ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559.

ตีมะ สกุลา (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่ 7

ตำบลควนสะตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559.

นาตยา นาปาเลน (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 112/1

ซอย 1 ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559.

บาซี บิลยะแม (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 23 หมู่ที่ 6

ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2559.

บานุน เหล่ทองคำ (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 9 หมู่ที่

ตำบลควนขัน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559.

บี สลีมีน (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 82 หมู่ที่ 6 ตำบล

ฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559.

มะ บิลาอาบู (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 50 หมู่ที่ 4

ตำบลควนสะตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559.

มุหิบบ๊ะ โส๊ะสันส๊ะ (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 105 หมู่

ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2559.

ยาหมาด เจ๊ะงะ (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 25 หมู่ที่

ตำบลควนขัน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2559.

รอเกี๊ยะ ยะระ (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 10 บ้านทุ่ง

วิมาน ตำบลบ้านควน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559.

รอบีอ๊ะฮ์ เจ๊ะงะ (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 25 หมู่ที่

ตำบลควนขัน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2559.

ริยะ หลังปูเต๊ะ (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 189 หมู่ที่

ตำบลบ้านควน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559.

รีบ๊ะ รบบานา (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 40 หมู่ที่ 5

ตำบลเจ๊ะ บิลังอำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2559.

โรสดา สองเมือง (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 621 หมู่

ที่ 1 ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559.

สนหลี นาฮุดา (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 72 หมู่ที่ 2

ตำบลควนขัน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2559.

สะอีตี้ หัสนี (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 155 หมู่ที่ 6

ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559.

สาระ บิลาอาบู (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 54 หมู่ที่ 4

ตำบลควน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559.

เหนี่ยว อินธนู (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 177 หมู่ที่

ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559.

ฮาซานะ สามารถ (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 158 หมู่

ที่ 5 ตำบลเกตรี อำเภอ เมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559.

ฮินดน อาดำ (ผู้ให้สัมภาษณ์) ซาเราะห์ วัฒนะ (ผู้สัมภาษณ์). ณ บ้านเลขที่ 182หมู่ที่ 1

ตำบลเกตรี อำเภอเมือง จังหวัดสตูล. เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559.