Cras and Quinine disputes Quill and Sail

Main Article Content

Ornampai Nabsib

Abstract

คราสและควินิน ของผู้เขียน พิพัฒน์ พสุธารชาติ  เป็นหนังสือวิชาการที่มุ่งเสนอประเด็นถกเถียง โต้แย้ง เปิดบทสนทนา จุดประเด็น ตั้งคำถามกับกระบวนทัศน์และผลการศึกษาของศาสตราจารย์ ดร. นิธิ เอียวศรีวงศ์  ใน ‘ปากไก่และใบเรือ’


          เมื่อเอ่ยถึงปากไก่และใบเรือ ผู้สนใจประวัติศาสตร์และนักวิชาการผู้คลุกคลีอยู่ในวงวิชาการทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์คงเคยได้ยินผ่านหูผ่านตา โดยบทความทั้ง 5 ชิ้นของนิธิ ที่พิมพ์เผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2522 – 2525 นำมารวมพิมพ์เป็นเล่มครั้งแรกในปี พ.ศ. 2527 และพิมพ์ครั้งที่สี่ ในปี พ.ศ. 2555 โดยสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน อาจนิยามปากไก่และใบเรือว่าเป็นผลงานตามที่ วีระศักดิ์ กีรติวรนันท์ กล่าวไว้ว่า “รวมความเรียงว่าด้วยวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ต้นรัตนโกสินทร์ของนิธิ เอียวศรีวงศ์  เป็นงานเขียนทางประวัติศาสตร์ที่อธิบายถึงความแตกต่างกันระหว่างโลกทัศน์สมัยอยุธยากับสมัยต้นรัตนโกสินทร์ สอดคล้องกับการเติบโตของการค้าสมัยต้นรัตนโกสินทร์ที่มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประการแรก เห็นภาพการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ต่อเนื่องกัน (Discontinuity) ระหว่างสมัยอยุธยากับสมัยรัตนโกสินทร์ ประการที่สอง เห็นความสำคัญของปัจจัยภายในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ที่ต่อเนื่องกัน (Continuity) หรือเป็นที่มา (Cause) ของการปฏิรูปประเทศในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งแตกต่างไปจากฐานคิดเดิมที่อธิบายว่า ยุคต้นรัตนโกสินทร์เป็นการสืบทอดต่อเนื่องมาจากสมัยอยุธยา จึงมีความสอดคล้องกันมากกว่ายุคการปฏิรูปประเทศสมัยรัชกาลที่ 5 ที่มีสาเหตุมาจากการคุกคามของประเทศมหาอำนาจจากทวีปยุโรปในยุคล่าอาณานิคม หรือปัจจัยภายนอกเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสยามประเทศให้ปรับตัวตามแบบแผนประเทศตะวันตก ซึ่งการอธิบายของ ปากไก่และใบเรือ กลับเสนอว่า สมัยต้นรัตนโกสินทร์มีความแตกต่างไปจากสมัยอยุธยา แต่มีความต่อเนื่องกันกับยุคการปฏิรูปประเทศสมัยรัชกาลที่ 5” (Pipat Pasutharachat, 2560: 15)

Article Details

How to Cite
Nabsib, O. . . (2018). Cras and Quinine disputes Quill and Sail. Journal of Humanities and Social Sciences Suratthani Rajabhat University, 10(3), 257–272. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhsc/article/view/153949
Section
Book Review

References

Chaiyan Chaiyaphorn, Nidhi Eoseewong. In/and Thailand Political
Crisis, pp. 47.
Pipat Pasutharachat. (2017). Cras and Quinine. Bangkok : Parbpim
Printing.
Patrick Jory. “Thailand’s Historiography War: The Fighting of the
Royal Institution in the Modern History,” translated by
Jirawat Saengthong, Same Sky, 8 (1) (2010, January-
September), pp. 115.
Talking to new book opening. https://www.youtube.com/sQu0plBPRWk
(accessed on November 10th, 2018)
Thanet Aphornsuvan. The Forum of the Year of “Nidhi Eoseewong”
the Thinker of the year “Nidhi’s 20 Years Later”,
http://www.prachachat.net/news_detail.
php?newsid= 1418908198 (accessed on June 10th, 2016).
The American Heritage Dictionary of the English Language, Forth
Edition copyright 2000, by Houghton Mifflin Company,
http://www.thefreedictionary.com/Renaissance+man