อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมกับการสร้างสรรค์เพลงรำโทนเพชรบูรณ์

Main Article Content

อังคณา จันทร์แสงศรี

บทคัดย่อ

                  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและเนื้อหาเพลงรำ โทนเพชรบูรณ์ 11 อำเภอ จากแรงบันดาลใจ ของผู้ช่วยศาสตราจารย์กมล บุญเขต ผลการวิจัยพบว่า มีประวัติความเป็นมาจากความตั้งใจจริงของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมล บุญเขต ผู้อำ นวยการสำ นักศิลปะและวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ หวังที่จะเผยแพร่ชื่อเสียงให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์ในมุมกว้างๆ ให้ประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์และประชาชนทั่วไปได้รู้จักเพชรบูณ์มากขึ้น ซึ่งแต่ละเพลงก็มีแรงบันดาลใจในการประพันธ์คำ ร้องที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นไปตามความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีความโด่ดเด่น จึงหยิบของดีต่างๆ ของแต่ละอำ เภอ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ประเพณี วัฒนธรรมแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรม สำ คัญซึ่ง เพลงรำ โทนเพชรบูรณ์ 11 อำ เภอ ได้แก่ 1) เพลงรำ โทนเพชรบูรณ์ 2) เพลงไก่ย่างวิเชียรบุรี 3) เพลงรำ วงเขาค้อ 4) เพลงอำ เภอหล่มเก่า 5) เพลงอำ เภอน้ำ หนาว 6) เพลงอำเภอหล่มสัก 7) เพลงอำเภอชนแดน 8) เพลงอำเภอบึงสามพัน 9) เพลงอำเภอวังโป่ง 10) เพลงอำเภอหนองไผ่ 11) เพลงอำเภอศรีเทพ บทเพลงเหล่านี้มีคุณค่า บอกให้เห็นถึงสาระสำคัญในแต่ละอำ เภอว่ามีจุดเด่นในเรื่องใด ซึ่งมีทั้งเหตุการณ์ วัฒนธรรม ประเพณี อาหารการกิน แหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ในแง่มุมต่างๆ และยังมีสาระสำ คัญที่หลากหลายของแต่ละอำเภอ ที่บ่งบอกถึงจุดเด่นของอำเภอนั้นๆ ทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจในบริบทของชุมชนสังคมในอดีตและปัจจุบัน บทเพลง
ต่างๆ มีทำนองเพลงสั้นๆ ง่ายต่อการจดจำ สะดวกต่อการสื่อสารให้กับนักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจซึ่ง บทเพลงดังกล่าวทั้ง 11 อำ เภอนอกจากสาระสำ คัญในจุดเด่นของแต่ละอำเภอแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม นำ มาซึ่งการพัฒนากระบวนการผลิตผลทางการเกษตร ส่งผลตรงต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องพัฒนาเพื่อความยั่งยืนสืบไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

นุชนาฏ ดีเจริญ, อิงอร จุลทรัพย์, วรวิทย์ ทองเนื้ออ่อน, รัชดาพร สุคโต, ภูริตา เรืองจิรยศ และอุบลวรรณ โตอวยพร. (2561). มรดกวัฒนธรรม “รำ โทน”. วารสารอารยธรรมศึกษา โขง - สาละวิน, 9(1) 277 - 296.

สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติกระทรวงศึกษาธิการ. (2537). รำ โทนศิลปะพื้นบ้าน. (ม.ป.ท.)หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ สำ นักศิลปวัฒนธรรม สถาบันราชภัฏเพชรบูรณ์.(2543). สมบัติเมืองเพชรบูรณ์ เล่ม 2. โรงพิมพ์ธรรมสูตรพรินติ้ง

เอนก นาวิกมูล. (2550). เพลงนอกศตวรรษ (พิมพ์ครั้งที่ 4). มติชน.