ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ ของผู้ประกอบการใน ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

Main Article Content

วัลลพ ล้อมตะคุ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ของเจ้าของธุรกิจ ในตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 270 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ในการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) และแบบจำลองโลจิตแบบสองทางเลือก


          ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีเพศหญิง อายุระหว่าง 20-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-40,000 บาท และไม่มีหนี้สิน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีความรู้ทางการเงินพื้นฐาน อยู่ในระดับปานกลาง ยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้ ในระดับปานกลางถึงค่อนข้างสูง คาดหวังผลตอบแทนในระดับปานกลาง แบบจำลองปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ ของเจ้าของธุรกิจใน ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีความเหมาะสม โดยมีความแม่นยำในการทำนายความต้องการลงทุนในหลักทรัพย์ของเจ้าของธุรกิจใน ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้ถูกต้องถึงร้อยละ 83.7 และปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกลงทุนในหลักทรัพย์ของเจ้าของธุรกิจใน ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มากที่สุด คือ ปัจจัยด้านความรู้ทางการเงินขั้นพื้นฐาน รองลงมาคือ ปัจจัยด้านผลตอบทนที่คาดหวัง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัณณิภา สุนทรสุวรรณ. (2559). ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออมของประเทศไทยในสังคมผู้สูงอายุ. วิทยานิพนธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ณภัชศา ธาราชีวิน. (2558). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการออมเงินส่วนบุคคลเพื่อการเกษียณ. วิทยานิพนธ์ ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.
ดวงพร ขุนอาจสูงเนิน. (2558). พฤติกรรมการออมของประชาชนเพื่อใช้จ่ายในอนาคต. วิทยานิพนธ์ ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, นครราชศรีมา.
วัฒนวงศ์ รัตนวราห และคณะ. (2560). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้จักรยานเพื่อการท่องเที่ยวของคนไทยโดยใช้แบบจําลองโลจิตแบบสองทางเลือก. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, นครราชสีมา.
ศุภสิริ ตันติวโรดม. (2558). ความรู้ทางการเงินและการลงทุนในหลักทรัพย์กรณีศึกษา พนักงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งในประเทศไทย. วิทยานิพน์ บธ.ม. สาขาวิชาบริหารธุรกิจ,มหาวิทยาลัยนเรศวร.
สำนักจดทะเบียนพาณิชย์ เทศบาลตำบลแม่กา จังหวัดพะเยา. (2563). รายชื่อผู้ประกอบการของธุรกิจในเทศบาลตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ณ เดือนธันวาคม 2563
World Bank national. (2020). Gross capital formation. World Bank national accounts data, and OECD National Accounts data files. Retrieved December 25, 2020, from: https://data.worldbank.org/indicator/NE.GDI.TOTL.KD.ZG?contextual=default&end=2019&locations=TH&start=2012