ศักยภาพการจัดการความรู้ ศักยภาพการจัดการความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการเรียนรู้ในชุมชน ตำบล ลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง -

Main Article Content

ปัญจา ชูช่วย

บทคัดย่อ

การศึกษาศักยภาพการจัดการความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการเรียนรู้ในชุมชนตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสำรวจรวบรวมข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนบ้านลานข่อย ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง 2. เพื่อศึกษาศักยภาพการบริหารจัดการความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน กลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนในพื้นที่ จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่มย่อย ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลองค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนบ้านลานข่อย ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง ได้แก่ หัตกรรมไม้กลึง ผ้าทอลานข่อย หนังตะลุง  เครื่องแกง  สมุนไพรพื้นบ้าน 2) ศักยภาพการจัดการความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการเรียนรู้ในชุมชนตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง มีผู้นำที่มีศักยภาพ เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งในการจัดการท่องเที่ยว มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลาย การจัดการความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นของตำบลลานข่อยขาดความเป็นรูปธรรมและแบบแผนที่ชัดเจน ขาดการจัดทำสื่อองค์ความรู้ที่เหมาะสมในการถ่ายทอด ขาดการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเชื่อมโยงกับกิจกรรมการท่องเที่ยวของชุมชน  ขาดการบริหารจัดการความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน สถานศึกษา นักท่องเที่ยว การถ่ายทอดองค์ความรู้ของชุมชนมุ่งเน้นกลุ่มที่มาศึกษาดูงานขาดการถ่ายทอดไปยังกลุ่มเยาวชนในพื้นที่

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กนกพร ฉิมพลี. (2555). รูปแบบการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านหัตถกรรมเครื่องจักสาน: กรณีศึกษาวิสาหกิจชุมชน จังหวัดนครราชสีมา. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สาขาพัฒนาสังคมและ

การจัดการสิ่งแวดล้อม) คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

ดวงธิดา พัฒโน และคณะ. (2555). การพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง . รายงานการวิจัย สำนักงานคณะ

กรรมการการอุดมศึกษา.

วณิฎา ศิริวรสกุล และวัชรินทร์ อินทพรหม. (2559). ศึกษาการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์วัฒนธรรม กรณีศึกษาตำบลเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัด

พระนครศรีอยุธยา. วารสารวิจัยราชภัฏพระนคร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 11 (1) (มกราคม - มิถุนายน 2559)

Marquardt, M. J. & Reynolds, A. (1994). The Global learning organization. Burr Ridge: Irwin Professional Publishing.