การวิเคราะห์หัวข้อข่าวสรรพากร: มิติอภิหน้าที่

Main Article Content

Witchatkarn Maythawiriyakul

บทคัดย่อ

            บทความนี้เป็นการศึกษาภาษาในมิติอภิหน้าที่ของภาษาที่ปรากฏในหัวข้อข่าวสรรพากรไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ระบบใจความหลัก ระบบประโยคตามมาลา และระบบความสัมพันธ์ระหว่างนามกับกริยาในตัวบทหัวข้อข่าวสรรพากรในหนังสือพิมพ์ไทย จำนวน 21 ฉบับ ในระหว่างปี พ.ศ. 2553-2562 จำนวน 2,173 หัวข้อข่าว แนวคิดที่ใช้ในการศึกษาคือ ทฤษฎีไวยากรณ์หน้าที่เชิงระบบ ได้แก่ หน้าที่ด้านสื่อความคิด หน้าที่ปฏิสัมพันธ์ และหน้าที่ในตัวบท


            ผลการศึกษาพบว่า ประเภทใจความหลักที่พบมากที่สุดคือ ใจความหลักแสดงเรื่อง รองลงมาคือใจความหลักแสดงปฏิสัมพันธ์ แต่ไม่พบใจความหลักแสดงตัวบท ส่วนประเภทของประโยคตามมาลาที่พบมากที่สุดคือ ประโยคบอกเล่า รองลงมาคือ ประโยคคำสั่ง และประโยคคำถาม ด้านความสัมพันธ์ระหว่างนามกับกริยาที่พบมากที่สุดคือ กระบวนการที่เกี่ยวกับการกระทำ รองลงมาคือ กระบวนการที่เกี่ยวกับการพูด กระบวนการที่สื่อพฤติกรรมทั้งทางกายและจิตใจ กระบวนการที่สื่อความคิดความรู้สึก กระบวนการที่สื่อการมีอยู่หรือเกิดขึ้นของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และกระบวนการเกี่ยวกับสภาพ ตามลำดับ ดังนั้นลักษณะเด่นของหัวข้อข่าวสรรพากรในหนังสือพิมพ์ไทยสามารถสรุปได้เป็นโครงสร้างที่ประกอบไปด้วยใจความหลักแสดงเรื่อง ในรูปประโยคบอกเล่า และกระบวนการที่เกี่ยวกับการกระทำ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จันทิมา อังคพณิชกิจ. (2561). การวิเคราะห์ข้อความ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ณัฐพร พานโพธิ์ทอง. (2556). วาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ตามแนวภาษาศาสตร์ : แนวคิดและการนำมาศึกษาวาทกรรมในภาษาไทย. กรุงเทพฯ: ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรวิภา ไชยสมคุณ. (2560). การวิเคราะห์โฆษณาประเภทเรื่องเล่าของสินค้าเพื่อสุขภาพ. วารสารมนุษย์ศาสตร์สังคมศาสตร์, 34(3), 118-145.
เพ็ญนภา คล้ายสิงห์โต. (2554). โครงสร้างพาดหัวข่าวอาชญากรรมในหนังสือพิมพ์ไทย: ภาพสะท้อน อุดมการณ์ทางเพศสภาพในสังคมไทย. วารสารภาษาและวัฒนธรรม, 30(2), 67-82.
วิโรจน์ อรุณมานะกุล. (2562). ศาสตร์แห่งภาษา : ความเป็นมาและพัฒนาการ. กรุงเทพฯ: ภาควิชาภาษาศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Halliday, M.A.K., & Matthiessen, C.M.I.M. (2004). An introduction to functional grammar. London: Hodder Arnold.
Halliday, M.A.K., & Matthiessen, C.M.I.M. (2014). Halliday's introduction to functional grammar. Routledge.