การบริหารการศึกษาในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่

Main Article Content

ธีร์ ภวังคนันท์

บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอแนวคิดการบริหารการศึกษาในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งเป็นความรู้และผลกระทบการศึกษา โดยมีข้อมูลเริ่มตั้งแต่ความเป็นมาของการระบาดของโรคโควิด-19 การบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 การเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนแนวทางของการจัดการเรียนการสอน ข้อปฏิบัติสำหรับโรงเรียนและสถาบันศึกษาในสถาณการณ์โควิด-19 ซึ่งแนวทางของการจัดการเรียนการสอนในฐานวิถีชีวิตใหม่นั้นเป็นการปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงพื้นที่การเรียนรู้เป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันและนวัตกรรมที่สร้างสรรค์คอนเทนต์อำนวยความสะดวกการสอน ครูหาวิธีการสอนที่ออกแบบให้ตรงตามจริตการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน และบทบาทที่เปลี่ยนไปของการประเมินผลให้เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อสะท้อนผลการเรียนนำไปพัฒนาการเรียนการสอน 3 แบบ คือ 1) เรียนปกติภายในโรงเรียน 2) เรียนผ่านระบบทางไกล On Air 3) เรียนผ่านระบบออนไลน์ ให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ใหม่ในฐานวิถีชีวิตใหม่ คือ 1) จากพื้นที่สาธารณะสู่พื้นที่ส่วนบุคคล 2) วิธีการสอนที่ออกแบบให้ตรงตามจริตการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน 3) บทบาทที่เปลี่ยนไปของการประเมินผล

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. (2563). คู่มือการปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19. นนทบุรี: คิวแอดเวอร์ไทซิ่ง.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2556). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2544 (ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2558). ทิศทางแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (2560-2564). กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2550). การพัฒนาและการใช้แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและท้องถิ่นเพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้. กรุงเทพมหานคร: กระทรวงศึกษาธิการ.

Aksorn. (2563). การเรียนรู้ใหม่ ในวิถี New Normal. แหล่งที่มา https://www.aksorn.com/new-normal-1 สืบค้นเมื่อ 10 เม.ย. 2564.