การประเมินระบบสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

Main Article Content

ศจี จิระโร
สุภมาส อังศุโชติ
ณรงค์ ทีปประชัย
เกียรติภูมิ ชูเกียรติศิริ
ชูศักดิ์ ศิริรุ่งพันธ์
ธัญสินี เล่าสัม
ปิยนาฏ สิทธิฤทธิ์
ศิริรัตน์ จำแนกสาร
อนุสรณ์ เกิดศรี
สุพรรษา หลังประเสริฐ
รัชกฤช ธนพัฒนดล
ศุภมาส ชุมแก้ว
สฤษฏ์เทพ สุขแก้ว
สมเกียรติ แก้วเกาะสะบ้า

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระบบสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยในบทความวิจัยนี้เป็นการนำเสนอผลการวิจัยเชิงประเมินในประเด็นเกี่ยวกับ ผลผลิตของระบบสอบกลางภาค ซึ่งประกอบด้วยการประเมินภาพรวมของระบบ และการประเมินระบบย่อย ได้แก่ ระบบรับสมัครและลงทะเบียนเรียน ระบบจัดทำแบบทดสอบ ระบบจัดสอบ ระบบประมวลผลการสอบ ในการจัดการการสอบตามแผนการศึกษาที่มีการสอบกลางภาค ในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2562 ตามกรอบการประเมินด้านผลผลิต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการดำเนินงานของแต่ละระบบที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา และการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา เก็บรวมรวมข้อมูลโดยการสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เลือกแผน ก2 ต่อการดำเนินงานของแต่ละระบบที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา จำนวน 1,347 คนและรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการดำเนินงานของแต่ละระบบที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา พบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักศึกษา ทุกระบบเป็นไปตามเกณฑ์ กล่าวคือ มีค่าเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา เป็นไปตามเกณฑ์ กล่าวคือ การประมวลผลสอบตามแผนการศึกษาที่มีการสอบกลางภาค ซึ่งประมวลผลสอบจากคะแนนสอบและคะแนนเก็บต่าง ๆ พบว่า ชุดวิชาที่นักศึกษามีการสอบกลางภาค ส่วนใหญ่มีผู้สอบผ่านสูงกว่าชุดวิชาที่สอบปลายภาคเพียงอย่างเดียว

Article Details

How to Cite
จิระโร ศ., อังศุโชติ ส., ทีปประชัย ณ., ชูเกียรติศิริ เ., ศิริรุ่งพันธ์ ช., เล่าสัม ธ., สิทธิฤทธิ์ ป., จำแนกสาร ศ., เกิดศรี อ., หลังประเสริฐ ส., ธนพัฒนดล ร., ชุมแก้ว ศ., สุขแก้ว ส., & แก้วเกาะสะบ้า ส. . (2022). การประเมินระบบสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วารสารการวัด ประเมินผล สถิติ และการวิจัยทางสังคมศาสตร์, 3(2), 27–36. https://doi.org/10.14456/jsmesr.2022.8
บท
บทความวิจัย

References

คณะกรรมการปฏิรูปมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2562). รายงานผลการดำเนินงาน การปฏิรูปมหาวิทยาลัย

สุโขทัยธรรมาธิราช (เมษายน-ธันวาคม 2561), เอกสารอัดสำเนา.

ศจี จิระโร และคณะ. (2565). รายงานการวิจัย การประเมินระบบสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,

เอกสารอัดสำเนา.

ศิริชัย กาญจนวาสี. (2552). ทฤษฎีการประเมิน (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุภมาส อังศุโชติ, และ กุญชร เจือตี๋. (2563). การวัดผลการศึกษา การประเมินผล และอัตราการสำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยเปิด ใน Asian Association of Open Universities [AAOU]. วารสารอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้ทางไกลเชิงนวัตกรรม, 10(1), 71-81.

Blondeel, E., Everaert, P., & Opdecam, E. (2021). Stimulating higher education students to use online formative assessments: the case of two mid-term take-home tests. Assessment & Evaluation in Higher Education, 1-16. DOI:10.1080/02602938.2021.1908516