ความพึงพอใจของผู้สมัครที่มีต่อเว็บไซต์ของหลักสูตรนานาชาติที่เปิดสอนในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Main Article Content

สมิทธิ์ บุญชุติมา

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง “ความพึงพอใจของผู้สมัครที่มีต่อเว็บไซต์ของหลักสูตรนานาชาติที่เปิดสอนในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเว็บไซต์ เพื่อทราบระดับความพึงพอใจต่อเว็บไซต์หลักสูตรนานาชาติในด้านต่างๆ และเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงเว็บไซต์แก่ผู้ดูแลเว็บไซต์หลักสูตรนานาชาติ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเว็บไซต์ และระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากผู้สมัครเข้าศึกษาในหลักสูตรนานาชาติ หลักสูตรภาษาอังกฤษที่เปิดสอนในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2551 จำนวนทั้งสิ้น 487 คน


ผลการวิจัยเชิงปริมาณสรุปได้ว่า ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อเว็บไซต์ของหลักสูตรโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ด้านการใช้งานของเว็บไซต์ ส่วนด้านที่กลุ่มตัวอย่างพึงพอใจน้อยที่สุดคือ ด้านรูปลักษณ์ของเว็บไซต์


ปัจจัยด้านเนื้อหา การใช้งาน และรูปลักษณ์ของเว็บไซต์มีผลต่อระดับความพึงพอใจของผู้สมัครที่มีต่อเว็บไซต์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระกับ 0.05 ส่วนปัจจัยด้านการหาเว็บไซต์ได้ง่าย ไม่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้สมัครที่มีต่อเว็บไซต์


ผลการวิจัยเชิงคุณภาพสรุปได้ว่า สี่หลักสูตรจากเจ็ดหลักสูตรที่เป็นกรณีศึกษาให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านสื่อเว็บไซต์ ด้วยเห็นถึงประสิทธิภาพในการสื่อสารกับผู้สมัครในระดับปานกลางถึงมาก และมีปรับปรุงเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอนอกช่วงเวลารับสมัครอยู่บ้าง และข้อร้องเรียนจากผู้สมัครมักเกี่ยวข้องกับเนื้อหา เช่น เนื้อหาไม่ทันสมัย หรือเนื้อหาไม่ตรงกับแหล่งข้อมูลอื่น ประเด็นปัญหาและอุปสรรคที่พบมีความคล้ายคลึงกันในหลายหลักสูตร ได้แก่ ปัญหาการขาดแคลนงบประมาณและบุคลากรในการปรับปรุงเว็บไซต์ รองลงมาคือ ปัญหาเรื่องการจัดเตรียมข้อมูลให้ถูกต้อง และทันสมัย


เมื่อพิจารณาผลการวิจัยทั้งสองส่วนพบว่า เว็บไซต์ที่ให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ด้านสื่อเว็บไซต์ และมีผู้พัฒนาเว็บไซต์ที่มีความชำนาญ มีงบประมาณเพียงพอ เป็นเว็บไซต์ที่มีระดับความพึงพอใจจากผู้สมัครอยู่ในระดับสูง ผู้วิจัยจึงสรุปได้ว่า การให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ด้านสื่อเว็บไซต์ และการจัดสรรงบประมาณและบุคลากรที่เหมาะสมมีความสัมพันธ์ต่อระกับความพึงพอใจของผู้สมัครที่มีต่อเว็บไซต์

Article Details

บท
Articles