ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สำนักงานเขตลาดกระบัง สังกัดกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • ภัควลัญชญ์ บุญครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • กัลยมน อินทุสุต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

คำสำคัญ:

ทักษะการบริหาร, ผู้บริหารสถานศึกษา, ศตวรรษที่ 21

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สำนักงานเขตลาดกระบัง สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดสถานศึกษา โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูในสถานศึกษาสำนักงานเขตลาดกระบัง สังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2565 โดยใช้วิธีการ สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ โดยอาศัยตารางสำเร็จรูปของโคเฮ็น ได้จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามแบบมาตรส่วน 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ ที่มีค่าความเที่ยงตรง (IOC) ระหว่าง 0.60 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่น ด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของคอนบาค ได้เท่ากับ 0.972 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที  การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย เป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ เชฟเฟ่

ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกัน ครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน ครูที่มีขนาดสถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน

ข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้จะเป็นข้อมูลให้กับผู้บริหารสถานศึกษานำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและเป็นแนวทางในการวางแผนเพื่อพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานเขตลาดกระบัง สังกัดกรุงเทพมหานครต่อไป

References

ไกรศร เจียมทอง. (2561). ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาการบริหารจัดการการศึกษา, คณะครุศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

คนึงนิตย์ กิจวิธี. (2560).การศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1.วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, คณะครุศาสตร์,มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.

จักรกฤษณ์ เกษไธสง, มิตภาณี พุ่มกล่อม และพงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์ (2564) ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

ชัยยนต์ เพาพาน. (2559). ผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่ในศตวรรษที่ 21. การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นสู่ประชาคมอาเซียน: ทิศทางใหม่ในศตวรรษที่ 21. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติครุศาสตร์ครั้งที่ 1. มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์.

ณฐกร วรรณวัตน์ และภาวิดา ธาราศรีสุทธิ (2565) ได้ศึกษาทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามการรับรู้ของครูสังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน เครือข่ายที่ 71 กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัย รามคำแหง

ณัฐพงษ์ ปรีชานนทกุล. (2563). ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา,คณะครุศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

นิภาพร รอดไพบูลย์ (2565) ทักษะการบริหารในศตรวรรษที่21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้วงานนิพนธ์การศึกษาตามหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.

นริศสรา บุญสะอาด. (2560). ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร

บุญชม ศรีสะอาด. (2556). การวิจัยการศึกษาเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพ ฯ :สุวีริยาสาส์น.

บุญส่ง กรุงชาลี. 2561. ทักษะการบริหารในศตวรรมที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3. วิทยานิพน์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, คณะครุศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.

ปวีรัตน์ ถาริวร และคณะ (2565) ได้ศึกษาเกี่ยวกับ ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2564 – 2569)

พรพิมล แก้วอุทัศน์ (2563). ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 ตามทัศนะของครู.วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา,คณะครุศาสตร์,มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

มณฑาทิพย์ นามนุ. (2561). ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปทุมธานี เขต 2. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา,คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

วัฒนกร ต่อซอน. (2560). คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาการบริหารจัดการ

การศึกษา,คณะครุศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

สำนักงานยุทธศาสตร์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร, 2563

สุริยะ สมพร สุรศักดิ์ ศรีีกระจ่าง และประกาศิต อานุภาพแสนยากร (2564) ได้ศึกษาเกี่ยวกับ ทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้้ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่่การศึกษาประถมศึกษาศรีีสะเกษ เขต 3 สาขาการบริหารการศึกษา คณะครุุศาสตร์์ มหาวิทยาลัยราช ภัฏศรีีสะเกษ

สัตตบุษย์ โพธิรุท. (2564). ทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-08-2024

ฉบับ

บท

บทความวิจัย