การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้แต่ง

  • พรชนก กันไว -
  • ณัฐเชษฐ์ พูลเจริญ มหาวิทยาลัยนเรศวร

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน, ทักษะการคิดวิเคราะห์, สาระเศรษฐศาสตร์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิจัยแบบผสานวิธี เป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน ในวิชาสังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อสร้างคู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน Game based Learning ที่เน้นกระบวนการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมเพื่อการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ลงมือเล่นและฝึกปฏิบัติในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยในขณะที่ลงมือเล่นผู้เรียนจะได้รับทักษะ ความรู้ และความพึงพอใจไปด้วย และการประเมินผู้เรียนแบบทวิมิติ พื้นที่วิจัย คือ โรงเรียนวังโป่งดำรงวิทย์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 14 คน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชนิด คือ  1) แนวคำถามในการสัมภาษณ์ผู้เรียน  2) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์  ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิธีการวิเคราะห์การวิจัยเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและสังเคราะห์เขียนบรรยายเชิงพรรณนา

ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่เรียนและเล่นไปพร้อมกัน ทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจและพฤติกรรมการเรียนรู้เชิงบวกที่สูงขึ้นมากกว่าการเรียนรู้แบบปกติ ทั้งยังทำให้ผู้เรียนมีผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมที่ระดับ พอใช้ และมีผลพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ร้อยละ 80.16

References

Bloom. (1959). Taxonomy of educational objectives, handbook I: The cognitive domain. New York: David McKay Co Inc.

Boonpienpon, N., (2021). Game-Based Learning Method for Entrepreneurship and Concept Exhibition and Event Management: A case study of Exhibition and Event Management Undergraduate Students. Silpakorn University.

Intasara, W., (2019). Game Based Learning The Latest Trend Education 2019. Documents for training and operations “Turn the classroom into a play room” (Game Based Learning).

Mazarno. (2007). The New Taxonomy of Educational Objectives. United States of America: Corwin Press a Sage Publications Company.

Ministry of Education. (2008). Basic Education Core Curriculum, 2008. Bangkok: Printing House of the Agricultural Cooperative Association of Thailand Limited.

Sankhasaali, K., (2019). The Thai Language Learning Activities “Creating words by Santhi in The Pali and Sanskrit Language” Using Game-Based Learning for Development of Learning Achievement. academic conference The 4th “Research of the Thai Educational System” (page 62-69). Bangkok: King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang.

Yuengklang, S., (2017). The Development of Blended Learning System by Using Gamification Based Learning to Enhance the Mathematics Problem Solving Skills and Connection Skills to Real Life for Primary schools. Mahasarakham University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-04-2024

ฉบับ

บท

บทความวิจัย