ลักษณะคำยืมภาษาเขมรในภาษาไทยที่ปรากฏในโคลงโลกนิติ ฉบับสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาเดชาดิศร

ผู้แต่ง

  • เจษฎายุทธ ประรวมพันธ์
  • วิไลศักดิ์ กิ่งคำ
  • บุญเลิศ วิวรรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

คำยืม, ลักษณะคำยืมภาษาเขมร, โคลงโลกนิติ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะคำยืมภาษาเขมรในภาษาไทยที่ปรากฏในโคลงโลกนิติ ฉบับสมเด็จพระเจ้า-บรมวงศ์เธอกรมพระยาเดชาดิศร และเพื่อรวบรวมคำยืมภาษาเขมรในภาษาไทยที่ปรากฏในโคลงโลกนิติ ฉบับสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาเดชาดิศร เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยรวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์

          ผลการวิจัย พบว่า 1) ลักษณะคำยืมภาษาเขมรในภาษาไทยที่ปรากฏในโคลงโลกนิติ ฉบับสมเด็จพระ-เจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาเดชาดิศร พบคำยืมภาษาเขมรในภาษาไทยอยู่ 3 ลักษณะ คือ (1) คำยืมภาษาเขมรที่นำมาใช้เป็นคำราชาศัพท์ (2) คำยืมภาษาเขมรที่ปรากฏเฉพาะวรรณคดี และ (3) คำยืมภาษาเขมรที่นำมาใช้เป็นคำสามัญ 2) จากการรวบรวมคำยืมภาษาเขมร ในภาษาไทยที่ปรากฏในโคลงโลกนิติ ฉบับสมเด็จพระเจ้า-บรมวงศ์เธอกรมพระยาเดชาดิศร พบมีจำนวนทั้งสิ้น 312 คำ คือ (1) คำยืมภาษาเขมรที่นำมาใช้เป็นคำราชาศัพท์ 5 คำ (2) คำยืมภาษาเขมรที่ปรากฏเฉพาะวรรณคดี 68 คำ และ (3) คำยืมภาษาเขมรที่นำมาใช้เป็นคำสามัญ 239 คำ องค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยพบว่า คำยืมภาษาเขมรในภาษาไทยที่ปรากฏในโคลงโลกนิติ ฉบับสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาเดชาดิศร ส่วนใหญ่จะเป็นคำยืมที่ภาษาไทยนำมาใช้เป็นคำสามัญโดยพบมากถึง 239 คำ  เพราะว่าวรรณคดีเรื่องโคลงโลกนิติ เป็นวรรณคดีคำสอนที่มุ่งสอนประชาชนทุกคนให้ประพฤติปฏิบัติดีตามหลักธรรมคำสอน ดังนั้นคำศัพท์ที่ใช้จึงใช้คำที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าใจได้ง่าย จึงพบว่าคำศัพท์ส่วนใหญ่ในเรื่องจะเป็นคำสามัญทั่วไปซึ่งแตกจากวรรณคดีไทยหลาย ๆ เรื่อง

References

Chuchuen, K. (2000). Foreign Loan Words, Khmer Words in Thai. Bangkok: Odeon Store.

Dechadison, K. (2000). Lokniti Poems by Princess Maha Chakri Sirindhorn Krom Phraya Dechadisorn. Bangkok: Council Printing House.

Vesphada, T. (1997). Using Khmer Words in Mahachat Kham Luang. Thai Language and Literature (45-78).

Royal Society of Thailand. (2013). Royal Institute Dictionary 2011 in Honor of His Majesty the King on Occasion of His Majesty the King's 7th Cycle Birthday Anniversary on 5 December 2011. Bangkok: Royal Society of Thailand.

Kingkham, W. (2007). Foreign Languages in Thai. Bangkok: Kasetsart University.

Phakdeekham, S. (2006). Dictionary of Khmer Loan Words in Thai, the 55th Anniversary of the Establishment of Diplomatic Relations between Thailand and Cambodia. Bangkok: Amarin Printing and Publishing.

Wattanapongsakun, S. (2020). Unit 10 Khmer Loan Words. In the teaching material of Thai Characteristics Unit 8 - 15. Nonthaburi: Sukhothai Thammathirat University Printing House.

Rajathon, A. (1974). Etymology. Bangkok: Klangvittaya.

Thetthong, U.(1999). Khmer Loan Words from Lilit Talengpai Journal of Letters Silpakorn University, 22(1), 175-188.

Thetthong, U. (2015). Khmer Language for Communication. Bangkok: Chulalongkorn University Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-04-2024

ฉบับ

บท

บทความวิจัย