แนวทางการพัฒนาสุขภาพจิตของผู้สูงอายุในตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • มยุรี พลายบัว มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • สัญญา สดประเสริฐ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การพัฒนา; , สุขภาพจิต;, ผู้สูงอายุ

บทคัดย่อ

 บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุในตำบลบางกระทึก ศึกษาสุขภาพจิตของผู้สูงอายุในตำบลบางกระทึก และเสนอแนวทางการพัฒนาสุขภาพจิตของผู้สูงอายุในตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญใช้การคัดเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วยผู้สูงอายุ อสม. ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ รวม 16 คน ทำการลงพื้นที่เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก แล้วนำข้อมูลที่ได้มาสรุปตามประเด็นคำถาม วิเคราะห์ เนื้อหา และนำเสนอตามวัตถุประสงค์การวิจัย

          ผลการวิจัยพบว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดได้จากความเสริมโทรมทางร่างกาย สุขภาพมีโรคภัย จิตใจเปลี่ยนตามวัย ร่างกายไปด้วย จำแนกกลุ่มผู้สูงอายุได้คือ ผู้สูงอายุที่ไม่ต้องการพึ่งพาผู้อื่น ผู้สูงอายุที่ต้องการพึ่งพาบุคลในครอบครัว ผู้สูงอายุที่ต้องพึ่งพาผู้อื่นและผู้สูงอายุที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ สุขภาพจิตผู้สูงอายุในตำบลบางกระทึก จากการศึกษาพบว่าผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี มีบุตรหลานเอาใจใส่ดูแล แต่ก็ต้องการให้ผู้อื่นเห็นความสำคัญ และต้องการความดูแลจากหน่วยงานภาครัฐ สำหรับแนวทางการพัฒนาสุขภาพจิตของผู้สูงอายุในตำบลบางกระทึก คือหน่วยงานของรัฐควรมีโครงการที่เข้าถึงผู้สูงอายุและอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุมากกว่าที่เป็นอยู่ ให้ความช่วยเหลือที่ทั่วถึง มีการจัดกิจกรรมทางสังคมที่ภาคประชาชนได้ร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดกิจกรรมเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและคนในชุมชน รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

References

Department of Elderly Affairs. (2017). Strengthening the mental health of the elderly. 1st printing. Bangkok: Department of Elderly Affairs. Ministry of Social Development and Human Security.

Suwannacheep, S., (2015). Guidelines for social and mental care of the elderly. 4th printing. Nonthaburi: Office of Mental Health Promotion and Development, 2015.

Wongsawat, S., (2015). Handbook of 5 dimensions of happiness for the elderly. 6th printing. Nonthaburi: Office of Promotion and Promotion. Mental Health Development, 2015.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-04-2024

ฉบับ

บท

บทความวิจัย