การประพันธ์ทางขับร้องของครูสมชาย ทับพร
คำสำคัญ:
การประพันธ์; , ทางขับร้อง; , ครูสมชาย ทับพร.บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง การประพันธ์ทางขับร้องของครูสมชาย ทับพร มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประวัติและผลงานของครูสมชาย ทับพร 2) เพื่อศึกษาแนวคิดการประพันธ์ทางขับร้องของครูสมชาย ทับพร 3) เพื่อศึกษา วิธีการขับร้องของทางขับร้องที่ครูสมชาย ทับพร ประพันธ์ เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ครูสมชาย ทับพร และบุคคลที่มีส่วนร่วมในการแสดงเกี่ยวกับผลงานที่ครูสมชาย ทับพร ประพันธ์ นำข้อมูลมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ตามแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ผลการวิจัยพบว่า ครูสมชาย ทับพร เกิดวันที่ 26 มิถุนายน 2491 เป็นบุตรชายของนายชิต
และนางเจือ ทับพรมีพี่น้อง จำนวน 11 คน สมรสกับนางอรทัย ทับพร มีบุตรร่วมกันจำนวน 3 คน
ครูสมชาย ทับพร ได้รับความรู้จากครูทางด้านดนตรีและการขับร้องเพลงไทย จำนวน 33 ท่าน มีประสบการณ์ในวงการดนตรีไทยอย่างยาวนานมากว่า 60 ปี ทำให้ครูสมชาย ทับพร มีผลงานที่สร้างสรรค์ไว้มากมาย คือ 1) การประพันธ์ทางขับร้อง 68 เพลง 2) การประพันธ์บทขับร้อง 9 บท 3) การบรรจุเพลงร้อง 61 ชุด 4) การบันทึกแถบเสียง 68 ชุด 5) การบันทึก CD 10 ชุด แนวคิดในการประพันธ์ทางขับร้องของครูสมชาย ทับพร คือ
1) การสังเกต ประสบการณ์ และหลักการทางด้านดนตรีและการขับร้อง 2) การพิจารณาจาก
บทประพันธ์ 3) การได้รับคำปรึกษาและคำแนะนำจากประสบการณ์ ความรู้ ของครูเสรี หวังในธรรม
(ศิลปินแห่งชาติ) 4) การคำนึงถึงสำเนียงเพลงและเชื้อชาติของตัวละคร 5) การนำทำนองเพลงไทยสากลมาประดิษฐ์เป็นทางขับร้อง 6) วิธีการสอดแทรกท่วงทำนองขับร้องด้วยวิธีเพิ่มคำร้องสร้อย การดำเนินทำนอง ทางขับร้องประกอบด้วยคำร้องเป็นส่วนใหญ่และมีทำนองเอื้อนไม่มาก โดยใช้กลวิธีการเน้นเสียงเน้นคำเพื่อเน้นและสร้างอารมณ์ให้กับตัวละคร
References
Fine Arts Department. (2005). Teacher Seri Wangnaitham, National Artist. A form of being a teacher who transmits and creates Thai dance. Bangkok: Interest Printing House.
Inthasunanon, K. (1997). Techniques for singing Thai songs. Bangkok: Department of Thai Music fine arts Srinakharinwirot University Prasarnmit.
Sunphongsri, K. (2013). Aesthetics. Philosophy of art visual arts theory Art criticism.2nd printing. Bangkok: Chulalongkorn University Press.
Srinivasan, G. (1991). Aesthetics Problems and theories regarding beauty and art. Bangkok: Mahamongkut Rajavidyalaya University.
Pitkarat, N. (2016). Knowledge of National Artists: Mr. Samran Kerdphon. (Research Office of the National Culture Commission Ministry of Culture) Nakhon Pathom: College of Music Mahidol University
Pitakarat, N. (2016). Theory of bouncing balls. Teaching documents for the subject Research Methods. Master of Arts Program in Thai Music Bunditpatanasilpa Institute.
Prasitthikul,T. (1986). Principles of music. Bangkok: Fine Arts Department.
Prasitthikul,T. (1992). How to sing Thai songs beautifully. Memorial book for the funeral of Mrs. Tuam Prasitthikul. Bangkok: Amarin Printing House. Printing Group.
Yoosukcharoen, T. (2015). A study of singing songs for Khon performances. Celebrating the Ramayana during the battle of Brahmas. (Master's Thesis) UniversitySrinakharinwirot, Bangkok.
Sudprasert, N. (2014). Forms of singing for Thai Khon performances. (Degree thesis. doctor). Maha Sarakham University, Maha Sarakham.
Tassanamat, P. (2017). Analysis of the singing style of drama and concert songs, Thap Nang Loi, Baan Phathayakoson, by Teacher Usa Saengpairoj. (Master's thesis), Chulalongkorn University, Bangkok.
Amatayakul, P. (2016). Development of Thai music standards in terms of sound quality and taste. and general principles of Thai singing. Teaching materials for courses 403-105, Aesthetics in Thai Music. Master of Arts Program Department of Thai Music, Bunditpatanasilpa Institute.
Amatayakul, P. (2018). Aesthetics and art. Thai performances and music. Teaching documents for course 403-105, subject: Aesthetics in Thai Music Master of Arts Program Department of Thai Music, Bunditpatanasilpa Institute.
Tramote, M. (1995). Messages of Mr. Montree Tramote. Bangkok: Fine Arts Department.
Tramote, M.(1988). Sangkhit Vocabulary. 3rd printing. Bangkok: Karanthit Printing House.
Tramote, M. (1991). Principles for including songs in dance performances. Lecture documents for the music and dance project. Bangkok: Thammasat University.
Sukkalad, M.(2006). Techniques for singing the Khon Thotsakan and Thap Nang Loi roles by Teacher Tassanee Khunthong.(Master's thesis). Chulalongkorn University, Bangkok.
Kosinanon, W.(M.P.P.). Textbook of Thai musical arts on singing, dubbing - negotiation and serenade. Teaching materials for courses 204-104, Bachelor of Aesthetic Studies course. Department of Thai Music and Composition, Bunditpatanasilpa Institute.
Tangcharoen, W. (2003). Aesthetics for life. 2nd printing. Bangkok: Santisiri Publishing.
Thapphon, S. (2011). Documents for performance evaluation for appointment to higher level positions. Bangkok: Fine Arts Department.
Fakjamroon, S. (2003). Thai music. Bangkok: Thai Studies Institute.
Chanlekha,S. (2016). Seminar on general principles of Thai singing. Teaching materials for course 403-105, subject: Aesthetics in Thai music. Master of Arts Program Department of Thai Music, Bunditpatanasilpa Institute.
Udomwichaiwat, S. and Chappanaratan, Y. (2018). Concepts in song composition by Kru Samran Kerdphon. Journal of the Institute of Culture and Arts, Year 20 (Issue 2), retrieved on 23August202,from https://so02.tcithaijo.org/index.php/jica/article/view/199091/138848
Chaturaphatphon, O. (2020). Singing for the drama Manohra. At the Royal Cremation Ceremony of His Majesty King Bhumibol Adulyadej the Great. (Master's Thesis) Bunditpatanasilpa Institute, Bangkok.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2023 วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.