ต้นแบบของพระสงฆ์นักพัฒนาในพื้นที่ปกครองคณะสงฆ์หนใต้

ผู้แต่ง

  • พระปลัดณรงวิทย์ ทองหยู่ มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำ, พระสงฆ์นักพัฒนา, คณะสงฆ์หนใต้.

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีเป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แนวคิดเกี่ยวกับภาวะผู้นำ และภาระงานของคณะสงฆ์เป็นกรอบการวิจัย พื้นที่วิจัย คือ พื้นที่ปกครองคณะสงฆ์หนใต้ ผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญ คือ พระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์หนใต้ จำนวน 10 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสนทนากลุ่มเฉพาะ การสังเกต และเครื่องมือการบันทึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิเคราะห์เนื้อหาแล้วเขียนบรรยายเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า

          1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อต้นแบบของพระสงฆ์นักพัฒนาในพื้นที่ปกครองคณะสงฆ์หนใต้ คือ ภาวะผู้นำ หากผู้นำแบบให้มีส่วนร่วม ให้ความไว้วางใจและเชื่อถือผู้ใต้บังคับบัญชา ยอมรับความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอ มีการให้รางวัลตอบแทนเป็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจแก่กลุ่ม ย่อมเป็นที่รักอย่างแน่นอน เพราะบรรยากาศการทำงานเป็นไปด้วยความสมัครสมานสามัคคี การบริหารแบบมีส่วนร่วม ตั้งจุดประสงค์ร่วมกัน มีการประเมินความก้าวหน้า มีการติดต่อสื่อสารแบบ 2 ทางทั้งจากระดับบนและระดับล่าง ในระดับเดียวกันหรือในกลุ่มผู้ร่วมงานสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารได้ทั้งในกลุ่มผู้บริหารและกลุ่มผู้ร่วมงานแล้วนั้น ประโยชน์ย่อมเกิดแก่หน่วยงานและประชาชนในที่สุด ทำให้ชุมชน จังหวัดและประเทศชาติพัฒนายิ่งขึ้นไปในอนาคต

2) นำเสนอต้นแบบของพระสงฆ์นักพัฒนาในพื้นที่ปกครองคณะสงฆ์หนใต้ โดยการส่งเสริมให้พระสงฆ์ได้มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาคณะสงฆ์ โดยเริ่มจากการพัฒนาตนเอง พัฒนาวัด พัฒนาชุมชน พัฒนาสังคม และพัฒนาประเทศชาติ และส่งเสริมให้มีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสงฆ์ทุกจังหวัด เพื่อเป็นการเพิ่มพูนทักษะความรู้ต่างๆ โดยเฉพาะด้านภาวะผู้นำ เพื่อที่จะได้เป็นต้นแบบของพระสงฆ์ในการพัฒนาคณะสงฆ์    

References

Apiwattanasit, C. and others. (2002). Sociology. Department of Social and Anthropology, Faculty of Social Sciences. Bangkok: Thammasat University.

Everett M. Rogers. (1983). Diffusion of Innovation. New York : The Free Press.

Inphet, A. (2010). The role of monks in social development: a specific study of the case of Phra Thepsakornmuni (Kaew Suwannachoto). Master's degree thesis. Mahachulalongkornrajavidyalaya University.

Phrakru Sangwarasadhuwat (Samruay Sangwaro). (2013). The role of the Sangha Administrator in the administration of the Sangha in Nakhon Chai Si District. Nakhon Pathom Province Master's Degree Thesis. Graduate School : Mahachulalongkornrajavidyalaya University

Somdej Phra Buddhakosajarn (P.A. Payutto). (2002). Dhamma of life. Bangkok: Ariyamakkhan Fund.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-08-2023

ฉบับ

บท

บทความวิจัย