การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งผลต่อการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายพัฒนาภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • พระปลัดเกรียงเดช ถิ่นวงษ์พรหม มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, , การสร้างความเข้มแข็ง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาคเอกชน การสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายพัฒนาภาคเอกชน และเสนอแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งผลต่อการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายพัฒนาภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดนครปฐม เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครปฐม จำนวน 400 คน ใช้วิธีคัดเลือกแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิธีการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ การวิจัยเชิงคุณภาพโดยการตีความหมายเชิงพรรณนา

ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาคเอกชน และการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายพัฒนาภาคเอกชนในภาพรวม มีความคิดเห็นในระดับมาก การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายพัฒนาภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดนครปฐม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (R) เท่ากับ .734 การสร้างความเข้มแข็งจะต้องมีความมุ่งมั่นควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ความรับผิดชอบต่อสังคม และการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องภายใต้กรอบของธรรมาภิบาล พัฒนาศักยภาพพนักงานทั้งในส่วนการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมประเพณีในเกือบทุกมิติ สร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรธุรกิจโดยการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่พนักงานเพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาตนเอง จัดสวัสดิการอย่างเหมาะสม พัฒนากระบวนการจากหลัก SWOT ให้เกิดความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา มีการวัดผลให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ปรับปรุงความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดด้วยการพัฒนาความรู้ที่เชื่อมโยงกระบวนการทุกขั้นตอนเข้าด้วยกันจากบ้าน ชุมชน สังคม โรงเรียน บริษัท และภาครัฐ      

References

Pitchayapa Yuenyao. (2009). Models of Human Resource Management in Higher Education Institutions. Doctor of Philosophy. Graduate School: Silpakorn University.

Wichayapa Metheewochat. (2014). Buddhist-based human resource development model of Rajabhat University in the lower northern region. 2. Doctor of Philosophy degree. Department of Public Administration. Graduate School: Mahachulalongkornrajavidyalaya University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-04-2023

ฉบับ

บท

บทความวิจัย