รูปแบบการพัฒนาชุมชนเชิงบูรณาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งบนฐานพุทธธรรม ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • พระสุวรรณ์ ฉุนกระโทก มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

รูปแบบ, ความเข้มแข็งของชุมชน, หลักพุทธธรรม

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีเป็นการศึกษาวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ พื้นที่วิจัย คือ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่าง สมาชิกในชุมชนอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จำนวน 400 คน โดยนำแนวคิดทฤษฏีเกี่ยวกับการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน และการการพัฒนาชุมชนเชิงบูรณาการหลักพุทธธรรม มาวิเคราะห์ข้อมูลออกแบบเครื่องมือการวิจัยแล้วนำไปหาค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถาม และนำข้อมูลคุณภาพมาสังเคราะห์สรุปความตามตัวแปร สถิติในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ

ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยด้านการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม  โดยภาพรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก (=3.92)  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย  อันดับแรก  คือ  ด้านการเมืองการปกครอง (=4.02)  รองลงมา  ด้านเศรษฐกิจ (=3.96)  และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านจิตใจ (=3.81) 2) การพัฒนาชุมชนเชิงบูรณาการหลักพุทธธรรม ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก (=3.82)  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย  อันดับแรก คือ อุฏฐานสัมปทา (=3.92) รองลงมา  กัลยาณมิตร (=3.91)  และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สมชีวิตา (=3.68)  เพราะคนในชุมชนส่วนมากประกอบอาชีพสุจริตและเป็นอาชีพทั่วไป เช่น ค้าขาย ธุรกิจส่วนตัว พนักงานและข้าราชการ สิ่งสำคัญของการทำงานในปัจจุบัน คือ ความขยันและอดทน ด้วยสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจแบบนี้ยิ่งจำเป็น หากใครมีความขยันอดทนมากก็จะควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี ต้องยอมรับข้อบกพร่องและความแตกต่างของกันและกันให้ได้ ต้องฝึกฝนอาชีพที่ประกอบนั้น ให้มีความรู้และเข้าใจอย่างถ่องแท้จนเป็นผลสำเร็จด้วยดี

References

Khaemmanee, T., (2007). The science of teaching knowledge for organizing an effective learning process. 6th printing. Bangkok: Chulalongkorn University Press.

Wasi, P., (1998). Strategy for economic, social and moral strength. Bangkok : Village Doctor.

Dhammapitaka (Payutto. P.). (1985). Dictionary of Buddhist Science, Dhamma Compilation Edition. Bangkok: Mahachulalongkornrajavidyalaya.

Wattanasiritham, P., (2004). Master plan for national recovery. Bangkok: Publisher of the Thailand Research Fund.

Kanchanaphan, A., (2001). Complex thinking methods in community research. Community dynamics and potential for development. Bangkok: Publisher of the Thailand Research Fund.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-12-2023

ฉบับ

บท

บทความวิจัย